ประธานวุฒิฯ คาดนัดคณะกรรมการสรรหาผู้ว่า สตง.หารือก่อน 15 ก.ย.

ข่าวการเมือง Monday September 6, 2010 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหากรณีตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และการจัดทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินว่า เรื่องการสรรหาผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินอยู่ระหว่างความพยายามนัดหมาย กรรมการสรรหาทั้ง 6 ท่าน ประกอบด้วย ประธานศาลฎีกา,ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ,ประธานศาลปกครองสูงสุด ,ประธานรัฐสภา รวมถึงผู้แทนศาลฎีกาและผู้แทนศาลปกครองสูงสุด

เบื้องต้นคาดว่าอาจนัดหมายให้มาปรึกษาหารือได้ก่อนวันที่ 15 ก.ย. โดยการเชิญจะพยายามเชิญกรรมการสรรหาให้มาหารือให้ครบมากที่สุด เบื้องหากนัดหมายกรรมการส่วนใหญ่ได้ก่อนก็จะเชิญมาหารือทันที ขอให้ทุกฝ่ายไม่ต้องเป็นห่วงเชื่อว่าเรื่องนี้จะได้ข้อยุติด้วยดี โดยจะมีความชัดเจนว่าจะมีการสรรหาตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินหรือไม่ อย่างไร

"การพิจารณาขึ้นอยู่กับอำนาจกรรมการสรรหาร ใครจะมาพูดอะไร ใครจะมากดดันอะไร ไม่มีผล ขอให้อยู่เฉยๆ ให้กรรมการสรรหาทั้ง 6 ท่านวินิจฉัยเอาเอง แล้วจะได้ข้อยุติได้เอง" นายประสพสุข กล่าว

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน นายประสพสุข กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามประธานสภาผู้แทนราษฏรพิจารณาว่าควรดำเนินการอย่างไร สำหรับวุฒิสภากฎหมายนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบไปแล้ว จึงต้องดูว่าสภาผู้แทนราษฏณจะพิจารณาอย่างไร จะเห็นด้วยไม่ให้ผ่านก็ได้ หรือจะหยิบยกขึ้นมาให้แล้วเห็นด้วยให้ผ่านก็ได้เป็นอำนาของสภาผู้แทนราษฏร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ