"จตุพร"จวกรัฐอย่าตั้งแง่กับแผนปรองดอง ยันพท.หวังทอดไมตรีไม่ใช่ขอทาน

ข่าวการเมือง Monday September 6, 2010 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ระบุว่า การที่พรรคเพื่อไทยเสนอแผนการปรองดองนั้นเป็นการทอดไมตรีไม่ใช่การไปขอทาน เพราะการปรองดองต้องเกิดขึ้นด้วยความเสมอภาค และความยุติธรรม การจะมาเอาเปรียบหรือใส่ร้ายอีกฝ่ายก่อนถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

"การปรองดองไม่ใช่เป็นการขอทานหรือร้องขอ แต่ต้องเกิดจากการพร้อมใจ ถ้านายอภิสิทธิ์ ไม่ให้เกียรติกันเหมือนที่ผ่านมาและไม่รับผิดชอบต่อ 91 ศพ รวมถึง 2 พันชีวิตที่บาดเจ็บก็ไม่ควรปรองดอง อย่างนี้ก็ควรปรองดองเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ เพราะการเจรจาใดๆ เราไม่สามารถไปทรยศต่อผู้บาดเจ็บและล้มตายไม่ได้" นายจตุพร กล่าว

พร้อมยืนยันว่า คนเสื้อแดงไม่ได้เรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรมหรือคดีความ เพราะคนที่จะเป็นฝ่ายขอนิรโทษกรรมก็คือ รัฐบาลที่สั่งฆ่าประชาชน

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า ถ้ารัฐบาลเริ่มต้นด้วยการกินแดนก่อน เช่น กรณีที่นายกรัฐมนตรีบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีต้องแสดงความจงรักภักดีก่อน รวมถึงกรณีที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีบอกว่า พรรคเพื่อไทยต้องต่อต้านกระบวนการล้มเจ้า อย่างนี้ถือเป็นการบังคับการปรองดอง เป็นการกำหนดหัวข้อเจรจาก่อนและเอาเปรียบทางการเมือง

พร้อมระบุว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่เคยกำหนดตัวบุคคลไปเจรจาความใดๆ กับรัฐบาลในเรื่องแผนการปรองดอง ดังนั้นกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาอ้างว่าเห็นชื่อบุคคลที่จะเจรจาแล้วหนักใจก็คงเป็นการเข้าใจเอาเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ