"จตุพร"ซัดกลับให้ปชป.เคลียร์กันเองก่อนคุยเรื่องปรองดองกับพรรคเพื่อไทย

ข่าวการเมือง Tuesday September 7, 2010 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำเสื้อแดง สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลบอกให้คนในพรรคเพื่อไทยไปคุยกันเองก่อนถึงมาปรองดองนั้น ก็อยากเสนอว่า ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปคุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ก่อน หรือ ให้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ไปคุยกับ ม.ร.ว. สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่า กทม. ก่อน

นายจตุพร กล่าวว่า การจะปรองดองได้หรือไม่จึงอยู่ที่รัฐบาล ไม่ใช่พรรคเพื่อไทย ความจริงเรื่องนี้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเป็นนักเลงตรงไปตรงมา นึกว่าอีกฝ่ายจะมีจิตใจนักเลงบ้าง แต่กลับไม่ใช่

"ที่เสนอว่า ให้คนเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทย แยกออกจากกันก่อนจะคุยเรื่องปรองดองนั้น ก็อยากเสนอว่า ให้นายอภิสิทธิ์แยกออกจากศิริโชค โสภา สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หรือ แยกออกจากนายสุเทพด้วย ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างคนเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนเรื่องประชาธิปไตยเหมือนกัน แยกกันไม่ขาดเว้นแต่วันใดที่พรรคเพื่อไทยละเลยเรื่องคนตาย คนเสื้อแดงก็ไม่พร้อมไปกับพรรคเพื่อไทยแน่"นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยพร้อมเจรจา แต่การเจรจาใดๆ ต้องไม่ละทิ้งฆ่าคนตาย 91ศพ จึงต้องดำเนินคดี 91 คดี คนบาดเจ็บอีก 2,000 คดี แต่ถ้าเริ่มต้นด้วยการเหยียดหยามมันไปไม่ได้แน่ นายอภิสิทธิ์ ต้องรู้ว่า คดีความฆ่าคนตายมีอายุความ 20 ปีปีหน้าพวกตนมาเป็นรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ก็ต้องถูกดำเนินคดีบ้าง ให้นึกถึงวันที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. ถูกตีตรวนบ้าง วันข้างหน้าคุณก็อาจถูกตีตรวนบ้าง

ดังนั้น การประกาศปรองดองกับใคร ไม่ควรมีท่าทีจองหอง ดูถูก เหิมเกริม และรัฐบาลต้องหยุดไล่ล่า เหมือนที่มีชุดไล่ฆ่าอยู่ทุกวัน ล่าสุดที่ การ์ดนปช.ที่เชียงใหม่ที่เสียชีวิตก็เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ