"เทพไท"ยุ"เฉลิม-มิ่งขวัญ"นั่งหน.พรรคเพื่อไทยดีกว่าข้าวนอกนา

ข่าวการเมือง Thursday September 9, 2010 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ลาออกจากตำแหน่ง และมีกระแสข่าวว่าจะให้พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรมว.มหาดไทย มาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแทนว่า ถือเป็นความเปลี่ยนแปลงปกติของพรรคการเมือง

แต่รู้สึกเสียดายการเปลี่ยนแปลงของพรคเพื่อไทย เพราะน่าจะเลือกคนที่เป็นส.ส.มาเป็นหัวหน้าพรรคจะเหมาะสมกว่า หรือส.ส.187 คนของพรรคเพื่อไทย ไม่มีใครที่เหมาะสม เลยหรือ ถึงต้องไปเอาข้าวนอกนามาเป็นหัวหน้าพรรค

“การที่เสนอให้ส.ส.มาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยนั้น เพราะจะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาที่วางเว้นมานานด้วย โดยนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.สัดส่วนหรือร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ล้วนถือว่าเป็นคนที่มีความเหมาะสม” นายเทพไท ระบุ

นอกจากนี้หากเปรียบเทียบระหว่างร.ต.อ.เฉลิมกับพล.ต.อ.โกวิทนั้น เห็นได้ว่าร.ต.อ.เฉลิม เหมาะสมกว่าทุกประการ จะแพ้แค่เพียงยศทางตำรวจเท่านั้น อย่างไรก็ตามพล.ต.อ.โกวิท จะรับตำแหน่งนั้น จะต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ก่อนว่า ในสมัยที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และกล่าวหาว่ากลุ่มคนเสื้อเหลืองเป็นม็อบมีเส้น หมายถึงใครกันแน่ และต้องการจะสื่อความหมายอะไร ก่อนที่จะออกมาแสดงว่าความจงรักภักดี

ส่วนกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทวิตเตอร์ข้อความผ่านเวบไซต์ทวิตเตอร์ ระบุว่าทำไมคนไทยต้องฆ่ากัน นายเทพไท กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรไปถามกลุ่ม นปช. กลุ่มก่อการร้าย และกลุ่มคนชุดดำจะดีกว่า ส่วนที่ขอให้ช่วยกันสนับสนุนให้เกิดความปรองดองอย่างแท้จริงนั้น และยกตัวอย่างว่า อย่าฆ่าหนูตัวเดียว โดยใช้วิธีการด้วยการเผาบ้าน ทั้งที่หนูตัวนั้นไม่ได้อยู่บ้าน หนูอย่างพ.ต.ท.เป็นหนูอันตราย แพร่เชื้อกาฬโรค และคาบไฟมาเผาบ้านตัวเอง

สำหรับข้อเสนอ 5 ข้อ ของอดีตนายกฯ ข้อแรกที่ระบุว่า ขอประณามการก่อความไม่สงบและการสร้างสถานการณ์ในประเทศนั้น ตนเห็นด้วยกับการประณามครั้งนี้ แต่กลุ่มคนที่ก่อความไม่สงบก็ยังคงดำเนินการอยู่ ดังนั้น พ.ต.ท.ทักษิณไม่ควรประณามเพียงอย่างเดียว แต่ต้องค้นหาด้วยว่า คนเหล่านั้นเป็นสมุนของพ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยหรือไม่ ถ้าหากใช่ก็ต้องส่งสัญญาณเพื่อห้ามปราม

ข้อสอง ขอประณามการแอบอ้างสถาบันเพื่อประโยชน์ทางการเมืองนั้น คนไทยยังคงเรียกร้องไม่ให้ใครมาจาบจ้วงเบื้องสูงอีก เพราะคนใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ เช่นนายจักรภพ เพ็ญแข นายใจ อึ้งภากรณ์และกลุ่มแดงสยาม พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องห้ามปรามไม่ให้จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงด้วย

ข้อสาม ที่วิงวอนให้ทุกสี ทุกพรรคและทุกฝ่าย เลิกเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่นนั้น สีที่มีปัญหาที่สุดคือสีที่พ.ต.ท.ทักษิณ สนับสนุนอยู่หากต้องการให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน อดีตนายกฯ ต้องเรียกร้องไปยังกลุ่มที่สนับสนุนนตัวเองให้หันหน้าเข้าหากันด้วย เพราะแผนปรองดองของพรรคเพื่อไทยในวันนี้ก็ยังไม่มีความเป็นรูปธรรม

ข้อถัดมา การขอให้เยียวยาผู้รับเคราะห์ที่เกิดจากเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองอย่างเหมาะสมและเท่าเทียมกันนั้น ยืนยันว่า รัฐบาลมีมาตราการเยียวผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เคราะห์ร้ายอย่างเท่าเทียมกัน แต่ก็อยากเรียกร้อง คนที่นำผู้รับเคราะห์มาด้วย ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยเช่นกัน

และข้อสุดท้าย ที่ระบุว่า อย่าห่วงเรื่องของตน และขอบคุณที่ขานรับแผนปรองดอง เชื่อว่าไม่มีใครห่วงหรือกังวล แต่ขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ อย่ในฐานะผู้ต้องหาหนีคดี ดังนั้นทุกคนจึงต้องการให้ปฎิบัติตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ