นายกฯ พร้อมยุบสภา-ไม่ลากครบเทอม แต่บ้านเมืองต้องสงบก่อนมีเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Friday September 10, 2010 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา จากหลายสถาบันทั่วประเทศ ได้แสดงความคิดเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ในกิจกรรม "เสวนานิสิต-นักศึกษา พบนายกรัฐมนตรี" โดยรัฐบาลยืนยันที่จะไม่อยู่ครบเทอม เพียงแต่ต้องการเห็นการเลือกตั้งที่ไม่มีความรุนแรง รวมถึงอยากให้มีกติกาการเลือกตั้งที่เป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย ซึ่งหากทำได้ตามเงื่อนไขนี้รัฐบาลก็พร้อมจะยุบสภา

"ถ้า 2 เงื่อนไขเกิดขึ้นได้เมื่อไร ผมพร้อมยุบสภา ไม่ได้เกรงกลัวว่าจะแพ้การเลือกตั้ง ผมยอมรับการตัดสินใจของประชาชน เพียงแต่ต้องการเห็นการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย" นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามนักศึกษาจากสถาบันแห่งหนึ่งที่เสนอให้นายกรัฐมนตรี ลงจากอำนาจโดยเร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยังชี้แจงถึงความพยายามของรัฐบาลที่จะเดินหน้านำพาประเทศไปสู่การเลือกตั้งโดยเร็ว พร้อมยกตัวอย่าง 2 เหตุการณ์ คือ ข้อเสนอ 6 ข้อของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ที่จะให้สภาฯ เป็นผู้พิจารณา แต่สุดท้ายฝ่ายค้านกลับไม่รับข้อเสนอดังกล่าว และอีกเหตุการณ์ คือ รัฐบาลเปิดโต๊ะเจรจากับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งท้ายสุดการเจรจาก็ไม่เป็นผล โดยนายกรัฐมนตรีมองว่าถ้าทั้ง 2 เหตุการณ์สามารถดำเนินการไปได้ ก็คงจะเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นในปลายปีนี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงแนวทางของรัฐบาลที่ดำเนินการต่อกลุ่มผู้ชุมนุมว่า รัฐบาลไม่เคยเข้าไปสั่งการให้มีการปราบปรามหรือสลายการชุมนุม เพราะหากดำเนินการเช่นนั้น รัฐบาลคงไม่สามารถอยู่ในอำนาจมาจนถึงขณะได้ อย่างไรก็ดี ความชัดเจนของเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะรอฟังจากคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่รัฐบาลตั้งขึ้นมา เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ