รัฐบาลไม่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่เชียงใหม่หลังคนร้ายยิง M79 ใส่ค่ายทหาร

ข่าวการเมือง Saturday September 11, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ยันไม่มีแนวคิดที่จะกลับมาประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ซ้ำอีกครั้ง หลังจากคืนวานนี้(9 ก.ย.)เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงระเบิด M79 จำนวน 5 นัด เข้าไปตกในบริเวณกรมรบพิเศษที่ 5 ค่ายขุนเณร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

"จังหวัดที่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้วก็ให้ยกเลิกเหมือนเดิม ส่วนจังหวัดที่เหลือที่ยังคงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่นั้น หากเห็นว่าสถานการณ์อยู่ในเกณฑ์ที่ใช้กฎหมายปกติได้ก็จะพยายามยกเลิกต่อไป" นายสุเทพ กล่าว

จังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่หนึ่งที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงเดือน พ.ค.ที่มีการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง และได้มีการยกเลิกไปเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับจังหวัดเชียงราย และอุบลราชธานี โดยปัจจุบันคงเหลือพื้นที่ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, อุดรธานี, ขอนแก่น และนครราชสีมา

นายสุเทพ ยอมรับว่า การก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวเป็นเรื่องที่ป้องกันค่อนข้างยาก แต่เจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการป้องกันดูแลให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ