นายกฯ เผยพร้อมประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่เชียงใหม่ตามคำเรียกร้องของพื้นที่

ข่าวการเมือง Monday September 13, 2010 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลพร้อมที่จะพิจารณานำ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มาประกาศใช้อีกครั้งตามข้อเรียกร้องของหน่วยงานปฏิบัติในแต่ละพื้นที่ หลังกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมนัดชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยหากประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่ามีความจำเป็นก็ให้เสนอเรื่องผ่านมายังศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) โดยขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซ้ำในพื้นที่เดิม

"หากผู้ปฏิบัติเห็นว่ามีความจำเป็น มีความต้องการอะไรก็เสนอมาได้ผ่านทาง ศอฉ. ผมก็จะพิจารณา แต่ขณะนี้ความพยายามก็เราต้องการบริหารจัดการให้ได้ และยังไม่มีจังหวัดไหนมีความจำเป็นต้องกลับมาประกาศซ้ำ" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเคยประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในช่วงเดือน พ.ค.ที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.และได้ยกเลิกไปเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับจังหวัดเชียงราย และอุบลราชธานี โดยก่อนหน้านี้เกิดคนร้ายลอบยิงระเบิด M79 จำนวน 5 นัด เข้าไปตกในบริเวณกรมรบพิเศษที่ 5 ค่ายขุนเณร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และล่าสุดเกิดเหตุคนร้ายยิงระเบิด M79 ใส่บริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น ของนายคะแนน สุภา ซึ่งเป็นพ่อตาของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย

ขณะที่ปัจจุบันคงเหลือพื้นที่ที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ 7 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, อุดรธานี, ขอนแก่น และนครราชสีมา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนกรณีที่สถานีวิทยุชุมชนและหนังสือพิมพ์ที่ถูกสั่งปิดไปในช่วงกลุ่ม นปช.ชุมนุมที่ผ่านมาต้องการกลับมาดำเนินการอีกครั้งนั้นก็คงต้องพิจารณาไปตามขั้นตอนของข้อกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ