"จตุพร"สวนกลับนายกฯ อุปสรรคการปรองดอง คดีสั่งฆ่าประชาชนขึ้นศาลโลกแน่

ข่าวการเมือง Monday September 13, 2010 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ตอบโต้นายกรัฐมนตรีกรณีออกมาระบุว่าเป็นคนที่เป็นอุปสรรคต่อการปรองดองและการพัฒนาประเทศ โดยนายจตุพร กล่าวว่า คนที่เป็นอุปสรรคมากที่สุดน่าจะเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพราะถือเป็นนักการเมืองที่ไม่เคารพระบอบประชาธิปไตย ใช้ค่ายทหารจัดตั้งรัฐบาล มีการสั่งฆ่าประชาชน ซึ่งตนคงไม่สามารถปรองดองบนกองศพกับนายอภิสิทธิ์ได้

ส่วนกรณีที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมากเพื่อให้ได้ความชัดเจนจากเหตุผู้เสียชีวิตในช่วงการชุมนุมนั้น นายจตุพร มองว่าคงไม่สามารถเอาผิดกับนายอภิสิทธิ์ได้ เพราะเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลโลกไม่เกิดเดือนต.ค.นี้ และนายอภิสิทธิ์ คงไม่สามารถกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกแน่นอน

"การปรองดองที่จะเกิดขึ้นได้ต้องเป็นปรองดองที่ยุติธรรม และรับผิดชอบต่อการตายที่เกิดขึ้น ไม่เช่นนั้น ผมจะขัดขวางทุกวิถีทาง และจะไม่เอาการตายของประชาชนมาเป็นข้อแลกเปลี่ยนในการเลือกตั้ง เพราะการปรองดองใดๆ จะละเลยเรื่องคนตายและอุดมการณ์ประขาธิปไตยไม่ได้" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(14 ก.ย.) เวลา 14.30 น. พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมบริหารพรรคชุดใหม่ โดยคาดว่าภายหลังการประชุมจะสามารถทราบผลว่าใครจะทำหน้าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่ได้ ส่วนหัวหน้าพรรคคนใหม่จะใช่พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) หรือไม่นั้น คงไม่สามารถตอบได้และยังไม่มีความคิดจะเสนอชื่อพล.ต.อ.โกวิท แต่คิดว่าเรื่องทั้งหมดจะจบในที่ประชุม และเชื่อว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ที่เป็นที่ยอมรับของสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ