คลังเสนอ ครม.วันนี้พิจารณาร่างกฎหมายติดตามทวงหนี้อย่างเป็นธรรม

ข่าวการเมือง Tuesday September 14, 2010 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอร่าง พ.ร.บ.การติดตามทวงถามหนี้อย่างเป็นธรรม เพื่อกำหนดเรื่องการควบคุมเจ้าหนี้ วิธีปฏิบัติติดต่อกับลูกหนี้ และข้อห้ามในการติดตามทวงถามหนี้ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีการดำเนินการติดตามทวงถามหนี้ที่ไม่เป็นธรรมต่อลูกหนี้ในหลายลักษณะ ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยในสังคม และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนโดยรวมเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ กฎหมายทวงถามหนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ซึ่งที่ผ่านมาร่างกฎหมายก็ผ่านความคิดเห็นผู้ประกอบการมาแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการเองก็อยากให้มีมาตรฐานความชัดเจนในการทวงถามหนี้ เพื่อรักษาชื่อเสียงของบริษัท

พร้อมกันนั้น กระทรวงการคลังจะเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. , รายงานแผนพัฒนาสถาบันการเงินเฉพาะกิจ, มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ , ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องยกเว้นภาษีสรรพสามิต (การยกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตแบตเตอรี่ที่ใช้เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในการผลิตสิ่งของอื่นเพื่อการส่งออกนอกราชอาณาจักร)

รวมทั้งจะมีการรายงานผลการเจรจาความตกลงจัดตั้งหน่วยงานค้ำประกันเครดิต และการลงทุนของภูมิภาคอาเซียน บวกสาม และการดำเนินการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 53

ขณะที่ กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติโครงการเช่ารถยนต์ส่วนกลางมาใช้ในราชการ และขออนุมัติผูกพันงบประมาณ 2554-2556 รวมทั้งสิ้น 280 คัน เป็นเงิน 191,754,000 บาท, การกู้เงินของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ชดเชยรายได้จากมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนที่ขยายเวลาออกไป 3 เดือน ระยะที่ 3(1 ม.ค.-31 มี.ค.53)วงเงิน 3,420 ล้านบาท ส่วนภาระหนี้ของ กฟภ.ที่กู้เพื่อชดเชยรายได้จากมาตรการลดค่าครองชีพ 21,220 ล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์ เสนอการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 53/54 รอบที่ 1, รายงานผลการเดินทางเยือนเซี่ยงไฮ้ของนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์และคณะ ระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-1 ส.ค.53} รายงานผลการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาระหว่างวันที่ 1-31 พ.ค.53 , เสนอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับการบันทึกภาพยนต์ในโรงภาพยนต์ พ.ศ.....

กระทรวงคมนาคมขอถอนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ....., กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยการเจริญ พันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่ 1, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอโครงการจัดระบบการปลูกข้าวใหม่ โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะปลูกข้าวไม่เกิน 2 ครั้งต่อปี โดยในช่วงของการพักนาจะได้รับการสนับสนุนในการปลูกพืชหลังนา พืชปุ๋ยสดหรือพืชอื่น ซึ่งจะเริ่มโครงการนำร่อง 3 ปี คือปี 54-56 วงเงิน 2,180 ล้านบาท

กระทรวงแรงงาน เสนอร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ (ฉบับที่..) พ.ศ. , รายงานผลการเจรจาความตกลงจัดตั้งหน่วยงานค้ำประกันเครดิตและการลงทุน (Credit Guarantee and Investment Facility : CGIF) ของภูมิภาคอาเซียนบวก 3

นอกจากนั้น ครม.จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการบริหารจัดการในเรื่องของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำและบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำต่าง ๆ เพราะว่าพื้นที่ที่มีน้ำท่วมใหญ่ หรือน้ำท่วมที่ค่อนข้างจะรุนแรงปีนี้ พบว่าหลายพื้นที่ค่อนข้างจะเป็นพื้นที่ที่มีการท่วมซ้ำซาก โดยจะมีการพิจารณาเพื่อออกกฎระเบียบการชดเชยความเสียหาย โดยเฉพาะเอาเรื่องของการชดเชยความเสียหายจากภัยพิบัติ กับเรื่องของการชดเชยในโครงการประกันรายได้ให้ชัดเจนด้วย

กระทรวงการต่างประเทศเสนอแต่งตั้งนายกิตติพงษ์ ณ ระนอง เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขเสนอแต่งตั้งนายบุญชัย นวมงคลวัฒนา เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2553 -2557 )

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รายงานสรุปผลดำเนินการเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนในไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ,สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)รายงานผลการฝึกซ้อมบริหารวิกฤติการณ์ระดับชาติ ประจำปี 53

สำนักงบประมาณ รายงานให้ครม.ทราบถึงการแต่งตั้งนางวิภาจรีย์ พุทธมิลินประทีป เป็นที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ(นักวิเคราะห์งบประมาณทรงคุณวุฒิ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รายงานให้ครม.ทราบถึงการแต่งตั้งนายสมชาย พฤฒิกัลป์ เป็นนักวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ