ภูมิใจไทยประชุมวันนี้หารือแนวทางปรองดอง-ดัน ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Tuesday September 14, 2010 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมพรรคภูมิใจไทยในวันนี้ นอกจากจะมีการหารือถึงสถานการณ์เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นถี่ในระยะนี้แล้ว พรรคยังจะหารือเรื่องแนวทางการปรองดองด้วย โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.การนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดทางอาญา ที่พรรคภูมิใจไทยได้เคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้ และยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทางพรรคภูมิใจไทยมองว่า สถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันมีความเหมาะสมที่จะหยิบยกประเด็นนี้กลับขึ้นมาหารืออีกครั้ง

"ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคเคยเสนอและยังอยู่ในขั้นตอนของสภาฯนั้น พรรคมองว่าสถานการณ์ขณะนี้น่าจะหยิบยกขึ้นมาพิจารณา ซึ่งคงจะได้เสนอผ่านไปยังที่ประชุมวิปรัฐบาล"นายศุภชัย กล่าว

สำหรับแนวทางปรองดองที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยเสนอขึ้นมานั้น มีทิศทางและเป้าหมายเดียวกัน คือ เพื่อต้องการให้เกิดความปรองดองและสมานฉันท์ขึ้นในประเทศ ดังนั้น การจะพูดหรือเสนอแนวทางแค่ทางวาจาคงจะทำให้ความปรองดองเกิดขึ้นได้ยาก

ทั้งนี้ มองว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่พรรคภูมิใจไทยเสนอไว้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การปรองดองสามารถเป็นรูปธรรมขึ้นได้ พร้อมกันนี้ยังเชื่อว่าการมี พ.ร.บ.นิรโทษกรรมจะไม่ใช่ต้นเหตุที่จะทำให้มีการกระทำผิดที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น

"การมีกฎหมายนิรโทษกรรมแล้วไม่ได้แปลว่าจะทำให้ความรุนแรงเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เราเลือกได้ว่าคดีใดควรจะนิรโทษกรรม แต่ถ้าเราไม่เริ่มนับหนึ่งที่จะทำ แล้วมันจะจบอย่างไร"นายศุภชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ