(เพิ่มเติม) "จูเลีย กิลลาร์ด"เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 14, 2010 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จูเลีย กิลลาร์ด ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ที่ทำเนียบรัฐบาลในกรุงแคนเบอร์ราในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของออสเตรเลียที่นักการเมืองหญิงเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ

นางเควนติน ไบรซ์ ผู้สำเร็จราชการในสมเด็จพระราชินีอังกฤษประจำออสเตรเลีย จะลงนามรับรองการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคแรงงานเป็นแกนนำ ซึ่งประกอบไปด้วยคณะรัฐมนตรี 119 คน รัฐมนตรี 11 คน และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี 12 คน

ทั้งนี้ กิลลาร์ดกล่าวในพิธีสาบานตนว่า "ข้าพเจ้า จูเลีย เอลีน กิลลาร์ด ขอให้ปฏิญาณด้วยความจริงและขอประกาศว่า ข้าพเจ้าจะรับใช้เครือรัฐออสเตรเลียในฐานะนายกรัฐมนตรี"

จากนั้นกิลลาร์ดได้ลงนามในหนังสือและกล่าวสาบานตนต่อหน้าผู้สำเร็จราชการในสมเด็จพระราชินีอังกฤษ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ที่กิลลาร์ดได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย หลังจากเธอได้กดดันนายเควิน รัดด์ อดีตนายกรัฐมนตรีให้ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พิธีสาบานตนในวันนี้มีขึ้นหลังจากพรรคแรงงานได้รับเสียงสนับสนุนที่มากพอจากพรรคกรีนและส.ส.อิสระในการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ