"เทพเทือก"โดดขวาง กม.นิรโทษฯ หวั่นกระทบต่อความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย

ข่าวการเมือง Wednesday September 15, 2010 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไม่เห็นด้วยกับมติพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ที่จะเสนอออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำผิดกรณีชุมนุมทางการเมือง เนื่องจากเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย และเป็นการช่วยเหลือผู้กระทำผิดกฎหมาย

"ส่วนตัวผมก็ไม่เห็นด้วย คิดว่าการนิรโทษกรรมในกรณีอย่างนี้เป็นการจงใจช่วยเหลือผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย บ้านเมืองจะสงบได้ต้องทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ ถ้ามีคนทำผิดกฎหมายแล้วมาออกกฎหมายนิรโทษกรรมว่าคนเหล่านั้นไม่ผิดก็จะทำให้ความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายลดลง การบังคับใช้กฎหมายในวันข้างหน้าก็คงลำบาก" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองไม่ทราบถึงเจตนาที่แท้จริงของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรค ภท.ซึ่งเสนอแนวคิดดังกล่าว แต่อาจต้องการให้เกิดความปรองดองในชาติด้วยการลดแรงกดดันจากคนที่ขัดแย้งกัน 2 กลุ่ม แต่แนวทางสร้างความปรองดองไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายดังกล่าว

"ประชาชนทั่วประเทศเห็นด้วยอย่างที่มีการเสนอหรือไม่ เพราะความเห็นของคนส่วนใหญ่เป็นเรื่องสำคัญที่สุด" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคร่วมรัฐบาลสามารถที่จะมีความเห็นแตกต่างกันได้ ซึ่งไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาล พร้อมทั้งปฏิเสธว่าคงไม่จำเป็นต้องไปทำความเข้าใจกับนายเนวิน อีกทั้งไม่กังวลว่าพรรคภูมิใจไทยจะหันไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยเพื่อผลักดันกฎหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ