กลุ่ม 24 มิถุนาฯ เชิญ"พล.อ.เปรม"ร่วมงานครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร

ข่าวการเมือง Wednesday September 15, 2010 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แถลงข่าว เชิญพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ร่วมงานชุมนุมใหญ่ครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร 19 กันยา“ตาสว่างทั้งแผ่นดิน"และ ครบรอบ 4 เดือนเหตุการณ์นองเลือดราชประสงค์ ที่กลุ่ม 24 มิถุนาฯ Thailand Mirror ร่วมกับกลุ่มแดงเชียงใหม่ กลุ่มแดงชียงราย จัดให้มีการชุมนุมใหญ่ขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคำขวัญว่า “19 กันยาตาสว่างทั้งแผ่นดิน"

"ในโอกาสนี้ขอเรียนเชิญพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะที่เคยให้การสนับสนุนการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จนเป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้งแตกแยกในสังคมที่รุนแรงที่สุด ได้เข้าร่วมการรับฟังการปราศรัยในครั้งนี้" นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ในฐานะแกนนำฯ กล่าว

ส่วนการที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)วางแผนรับมือการชุมนุมใหญ่ทั้งในกรุงเทพและเชียงใหม่ โดยใช้กำลังตำรวจกว่า 3,072 นายภายใต้ชื่อแผนรักษาความปลอดภัย เตรียมจับผิดด้วยการถ่ายบันทึกภาพและพร้อมจับกุม และกลัวจะเกิดเหตุการณ์แทรกซ้อนนั้น นายสมยศ กล่าวยืนยันว่า การเคลื่อนไหวที่แยกราชประสงค์และที่เชียงใหม่ เป็นการชุมนุมโดยสงบ สันติ

พร้อมกันนั้น ก็จะมีข้อเรียกร้องเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยและเพื่อการปรองดองดังต่อไปนี้ คือ ให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง นปช.ทุกคน, ปฏิรูปศาลยุติธรรมให้เชื่อมโยงกับประชาชนและนำคณะลูกขุนมาใช้, ปฏิรูปเศรษฐกิจ ด้วยการยกเลิกการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7%เหลือ 5% จัดเก็บภาษีอัตราก้าวหน้า ภาษีมรดก ภาษีที่ดิน นำมาจัดทำรัฐสวัสดิการ และ ปฏิรูปที่ดิน กระจายการถือครองที่ดินทำกินให้ชาวนา ชาวไร่ ประกันราคาพืชผลการเกษตรและเพิ่มรายได้ผู้ใช้แรงงาน

"การเคลื่อนไหวและการชุมนุมชุมนุมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้รัฐบาลตอบสนองต่อข้อเรียกร้องดังกล่าวบนพื้นฐานของผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน เป็นการปฏิรูปเศรษฐกิจสังคมที่ดีกว่าเดิม เพื่อให้ประชาชนมีมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น" นายสมยศ กล่าว

ขบวนรถแรลลี่กรุงเทพ-เชียงใหม่ จำนวน 50 คัน พร้อมด้วยข้อเรียกร้องข้างต้น 4 ข้อจะพร้อมกันที่อิมพีเรียล-ลาดพร้าวในวันที่ 18 ก.ย.เวลา 06.00 น.และในวันที่ 19 ก.ย.53 เวลา 13.00-17.00 น.พาเหรดเต้นกินรำกินบนท้องถนนรอบเมืองเชียงใหม่ ชมพาเหรดล้อเลียนการเมือง และการเต้นระบำสมานฉันท์ชาวเหนือและชาวกรุงที่สนามกีฬาเทศบาลเชียงใหม่ เดินขบวน รอบเมือง พร้อมด้วยการแสดงการตัดสินประหารชีวิตผู้สั่งการสังหารหมู่ประชาชน

ชุมนุมปราศรัยใหญ่ที่สนามกีฬาเทศบาล จ.เชียงใหม่ เวลา 17.00-23.00 น.พบกับ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายจตุพร พรหมพันธ์ นายสุนัย จุลพงศธร ฯลฯ พร้อมกับการโฟนอินของนายจรัล ดิษฐาอภิชัย นางดาริณี กฤติบุญญาลัย และนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำและแนวร่วม นปช.ร่วมขับขานบทเพลง"ณ แยกราชประสงค์" และปล่อยโคมประทีปขึ้นสู่ท้องฟ้าเวลา 21.00น.

ส่วนกลุ่มวันอาทิตยสีแดง นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ขี่จักรยานและผูกผ้าแดงแสนชิ้นรวมตัวกันในเวลา 16.00 น.ที่แยกราชประสงค์ปล่อยลูกโป่งสีแดงพร้อมเขียนจดหมายถึงฟ้า"และ คนเสื้อแดงราชบุรี นัดรวมตัวในเวลาเดียวกัน ณ สนามกีฬากลางราชบุรี เพื่อ ปล่อยลูกโป่งแดง พร้อมป้ายผ้า ขึ้นสู่ฟ้า และร่วมร้องเพลง"นักสู้ธุลีดิน"

และวันที่ 20 กย.53 กลุ่มแดงเชียงรายจัดเวทีปราศรัยเรื่อง"ปรองดองหรือปองร้ายกับก้าวต่อไปคนเสื้อแดง"ที่หน้าโรงแรมแสนภู จ.เชียงราย เวลา 17.00-22.00 น.

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้กลุ่ม 24 มิถุนาฯ จะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อร้องเรียนกรณีที่รัฐบาลปิดหนังสือ"เรดพาวเวอร์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ