ศาลอาญายกคำร้องตำรวจที่ขออนุมัติออกหมายจับ 45 พันธมิตรฯ บุกยึดสนามบิน

ข่าวการเมือง Wednesday September 15, 2010 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญา ยกคำร้องคดีที่พนักงานสอบสวน กองปราบปราม ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุมัติออกหมายจับแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทั้งหมด 45 คน ที่ยังไม่ได้เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกในคดีมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความวุ่นวายและก่อการร้าย จากกรณีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมืองเมื่อปี 51 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จากคำร้องขอพนักงานสอบสวนที่ขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาโดยอ้างเหตุ 3 ประการ คือ 1.ไม่ปฏิบัติตามหมายเรียก 2.หลบหนีไม่เข้ารายงานตัว และ 3.กระทำผิดกฏหมายอาญา ซึ่งมีโทษเกินกว่า 3 ปี แต่ข้อเท็จจริงในทางคดีพบว่า มีผู้ถูกกล่าวหาหลายราย ได้ยื่นคำร้องขอเลื่อนนัดกับพนักงานสอบสวนแล้วก่อนวันนัดรายงานตัว และมีผู้ถูกกล่าวหาอีกหลายรายที่พนักงานสอบสวนออกหมายเรียกเป็นชื่อเล่น ไม่ได้ระบุรูปพรรณที่ชัดเจน

นอกจากนี้ ข้อเท็จจริงเป็นที่ชัดเจนว่า หากไม่ได้ตัวผู้ถูกกล่าวหามาก็ไม่ได้ทำให้การสืบสวนสอบสวนเกิดความล่าช้า กรณีจึงยังไม่มีเหตุให้ออกหมายจับผู้ถูกกล่าวหาตามคำร้อง ศาลจึงมีคำสั่งให้ยกคำร้อง

สำหรับผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด ได้แก่ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายวีระ สมความคิด, นายปราโมทย์ นาครทรรพ, น.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค, นายการุณ ใสงาม, นายสมบูรณ์ ทองบุราณ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ