กทม.เตรียมลงพท.สำรวจความเห็นแผนปรองดองพ.ย. คาดใช้เวลาประมาณ 8 เดือน

ข่าวการเมือง Wednesday September 15, 2010 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำแผนปรองดองระดับกรุงเทพมหานครว่า กทม.ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง 24 มหาวิทยาลัยของรัฐ และเอกชน และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ซึ่งเป็นผู้รวบรวมการทำแผนทั้งหมด โดยขณะนี้มหาวิทยาลัยทั้ง 24 แห่ง ได้จับคู่ทำงานร่วมกัน โดยแบ่งการทำงานในพื้นที่ 6 กลุ่มโซนของกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน หรือ PDA และสมาคมวิจัยการตลาด ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการทำแผนชุมชนและการทำวิจัยในเชิงปฏิบัติการ เข้ามาร่วมทำงานด้วยการลงพื้นที่ชุมชน ดูปัญหาพร้อมนำเสนอวิธีการแก้ไข โดยใช้หลักเกณฑ์การทำวิจัยในชุมชน มีการวัดประเมินผลความพึงพอใจในพื้นที่นั้นๆ และจะนำร่อง 2 ชุมชนในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะลงชุมชนในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาวิจัยประมาณ 8 เดือน

สำหรับเนื้อหาในการทำแบบสอบถามภาคสนาม และทำ Focus Group ใน 96 ชุมชนทั่วกรุงเทพฯ แบ่งเป็น 6 เนื้อหา ประกอบด้วย 1. การเข้าถึงระบบการศึกษาและการพัฒนาเยาวชน 2. การพัฒนาด้านกายภาพ ของชุมชน 3. การแก้ไขปัญหาความยากจน และสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน 4. การปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมโดยอำนาจรัฐ 5. การเข้าถึง ทรัพยากรของรัฐ 6. ความเหลื่อมล้ำในการแสดงความคิดเห็น

ด้าน ศ.ดร.ชาติชาย ณ เชียงใหม่ อาจารย์คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในฐานะหัวหน้าโครงการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาแผนยุทธศาสตร์เพื่อการปรองดองภายในเขต กทม. เปิดเผยหลังหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร 24 มหาวิทยาลัยว่า การทำงานวิจัยเพื่อเสริมสร้างแผนปรองดองในกรุงเทพมหานครนี้เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยจำนวน 24 แห่ง และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โดยแบ่งงานกันในการไปศึกษาเชิงลึกในชุมชนทั้ง 5 ประเภท อาทิ ชุมชนแออัด เคหะชุมชน ชุมชนในเมือง และชุมชนชานเมือง จำนวน 96 ชุมชน กระจายไปในพื้นที่ 6 โซนของกรุงเทพฯ โดยมุ่งประเด็นการศึกษาไปที่การรับรู้และหาทางออก ในสิ่งที่คนกรุงเทพฯ ได้รับผลกระทบโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษา ความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพ การได้รับบริการสาธารณะ บริการพื้นฐาน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ โดยนักวิจัยจะเข้าไปทำการศึกษาเชิงลึก ซึ่งหากผลการศึกษาที่เกิดขึ้นเป็นที่น่าพอใจทางมหาวิทยาลัยจะได้มีการทำงานสานต่อกับชุมชนในพื้นที่อย่างกว้างขวางต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ