นายกฯ มองกม.นิรโทษกรรมไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนในขณะนี้

ข่าวการเมือง Wednesday September 15, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สอบถามไปยังคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้วซึ่งวิปรัฐบาลมองว่ายังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่สภาผู้แทนราษฎรในขณะนี้

พร้อมมั่นใจว่าการที่พรรคภูมิใจไทย(ภท.) พยายามจะเร่งผลักดันให้กฎหมายเข้าสู่สภาฯนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อเอกภาพการทำงานภายในพรรคร่วมรัฐบาล

"ผมยังมั่นใจว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ ไม่ได้มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน...ผมได้สอบถามไปยังกรรมการประสานงาน ยังไม่มีการนำเสนอเข้ามา และมีหลายกลุ่มในสังคมก็ยังไม่ยอมรับในเรื่องนี้ คงยังไม่จำเป็นต้องหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้พยายามหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาอีกครั้งในช่วงเวลานี้ นายกรัฐมนตรี มองว่า คงเป็นเพราะเห็นว่ามีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในช่วงนี้ที่ทุกฝ่ายต่างต้องการเห็นความปรองดอง แต่ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอยากให้สภาฯ ได้พิจารณาเรื่องอื่นที่มีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน เช่น ร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ เพราะเรื่องนี้มีประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวมมากกว่า

อย่างไรก็ดี หากพรรคภูมิใจไทยยังยืนยันจะผลักดันเรื่องนี้ ก็เป็นสิทธิที่วิปรัฐบาลในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะเสนอเข้ามาได้

ส่วนแนวทางปรองดองหลังจากที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความคิดเห็นว่า ความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ต้องมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนเดียวเท่านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็สามารถมีส่วนช่วยได้ และถ้าหากตั้งใจจริงก็จะทำให้การปรองดองเดินหน้าได้ง่ายขึ้น

"คุณทักษิณ ก็ยังมีอิทธิพลต่อคนพอสมควร เรื่องการปรองดอง ถ้าคุณทักษิณมาช่วย ไม่ได้หมายความว่ามาตอบโจทย์คุณทักษิณ แต่มาช่วยตอบโจทย์ประชาชน การปรองดองคงจะง่ายขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ