(เพิ่มเติม) กลุ่ม 24 มิถุนาฯ เชิญ"ป๋าเปรม"ร่วมงาน 4 ปีรัฐประหาร,ไร้โฟนอิน"ทักษิณ"

ข่าวการเมือง Wednesday September 15, 2010 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย แถลงข่าวเชิญ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ร่วมงานชุมนุมใหญ่ครบรอบ 4 ปี รัฐประหาร "19 กันยาฯ ตาสว่างทั้งแผ่นดิน" และครบรอบ 4 เดือนเหตุการณ์นองเลือดราชประสงค์ โดยกลุ่ม 24 มิถุนาฯ ร่วมกับกลุ่ม Thailand Mirror กลุ่มแดงเชียงใหม่ กลุ่มแดงเชียงราย จะจัดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่

"ในโอกาสนี้ขอเรียนเชิญพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะที่เคยให้การสนับสนุนการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จนเป็นต้นเหตุแห่งความขัดแย้งแตกแยกในสังคมที่รุนแรงที่สุดได้เข้าร่วมการรับฟังการปราศรัยในครั้งนี้" นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ กล่าว

ส่วนกรณีที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) วางแผนรับมือการชุมนุมใหญ่ทั้งในกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ โดยระดมกำลังตำรวจกว่า 3,072 นายภายใต้ชื่อแผนรักษาความปลอดภัย ซึ่งเตรียมจับผิดด้วยการถ่ายบันทึกภาพและพร้อมดำเนินการจับกุมนั้น นายสมยศ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวที่แยกราชประสงค์และที่เชียงใหม่เป็นการชุมนุมโดยสงบสันติ

พร้อมกันนั้นจะมีข้อเรียกร้องเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยและเพื่อการปรองดองดังต่อไปนี้ คือ ให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง นปช.ทุกคน, ปฏิรูปศาลยุติธรรมให้เชื่อมโยงกับประชาชนและนำคณะลูกขุนมาใช้, ปฏิรูปเศรษฐกิจด้วยการยกเลิกเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน, ลดภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เหลือ 5%, จัดเก็บภาษีอัตราก้าวหน้า ภาษีมรดก ภาษีที่ดิน นำมาจัดทำรัฐสวัสดิการ และปฏิรูปที่ดินเพื่อกระจายการถือครองที่ดินทำกินให้ชาวนา ชาวไร่ ประกันราคาพืชผลการเกษตรและเพิ่มรายได้ผู้ใช้แรงงาน

"การเคลื่อนไหวและการชุมนุมชุมนุมดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้รัฐบาลตอบสนองต่อข้อเรียกร้องดังกล่าวบนพื้นฐานของผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน เป็นการปฏิรูปเศรษฐกิจสังคมที่ดีกว่าเดิม เพื่อให้ประชาชนมีมาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น" นายสมยศ กล่าว

สำหรับกิจกรรมดังกล่าว เริ่มต้นด้วยขบวนรถแรลลี่กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ จำนวน 50 คัน จะพร้อมกันที่อิมพีเรียล-ลาดพร้าวในวันที่ 18 ก.ย.53 เวลา 06.00 น.และในวันที่ 19 ก.ย.53 เวลา 13.00-17.00 น.จะมีขบวนพาเหรดเต้นกินรำกินบนท้องถนนรอบเมืองเชียงใหม่ ชมพาเหรดล้อเลียนการเมือง และการเต้นระบำสมานฉันท์ชาวเหนือและชาวกรุงที่สนามกีฬาเทศบาลเชียงใหม่ เดินขบวนรอบเมือง พร้อมด้วยการแสดงการตัดสินประหารชีวิตผู้สั่งการสังหารหมู่ประชาชน

ส่วนการปราศรัยใหญ่ที่สนามกีฬาเทศบาล จ.เชียงใหม่ เวลา 17.00-23.00 น.จะมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช., นายสุนัย จุลพงศธร ฯลฯ พร้อมกับการโฟนอินของนายจรัล ดิษฐาอภิชัย, นางดาริณี กฤติบุญญาลัย, นายจักรภพ เพ็ญแข และนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำและแนวร่วม นปช.ร่วมขับขานบทเพลง"ณ แยกราชประสงค์" และปล่อยโคมประทีปขึ้นสู่ท้องฟ้าเวลา 21.00น.

ส่วนที่กรุงเทพฯ กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงนำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ขี่จักรยานและผูกผ้าแดงแสนชิ้นรวมตัวกันในเวลา 16.00 น.ที่แยกราชประสงค์ปล่อยลูกโป่งสีแดงพร้อมเขียนจดหมายถึงฟ้า และคนเสื้อแดงราชบุรีนัดรวมตัวในเวลาเดียวกัน ณ สนามกีฬากลางราชบุรี เพื่อปล่อยลูกโป่งแดง พร้อมป้ายผ้าขึ้นสู่ฟ้า และร่วมร้องเพลง"นักสู้ธุลีดิน"

และวันที่ 20 ก.ย.53 กลุ่มแดงเชียงรายจัดเวทีปราศรัยเรื่อง"ปรองดองหรือปองร้ายกับก้าวต่อไปคนเสื้อแดง"ที่หน้าโรงแรมแสนภู จ.เชียงราย เวลา 17.00-22.00 น.

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้กลุ่ม 24 มิถุนาฯ จะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเพื่อร้องเรียนกรณีที่รัฐบาลปิดหนังสือ"เรดพาวเวอร์"

ด้านศรีวรรณ จันทน์ผง ผู้ประสานงานกลุ่มแดงทั้งแผ่นดินเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันดังกล่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะไม่โฟนอินมายังที่ชุมนุมเหมือนที่ผ่านมา เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมามาก เจ็บมาเยอะ ครั้งนี้จะแสดงให้เห็นว่าเป็นการต่อสู้ของภาคประชาชนอย่างแท้จริง โดยคาดว่าในวันดังกล่าวจะมีคนเสื้อแดงมาร่วมงานมากกว่า 10,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ