กรุงเทพโพลล์ ระบุนักการเมืองไม่ใช่อาชีพในฝันของโจ๋ไทยเหตุมีภาพเชิงลบ

ข่าวการเมือง Thursday September 16, 2010 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความคิดเห็นของเยาวชนไทยส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 90.6 ไม่มีความปรารถนาที่จะก้าวมาเป็นนักการเมือง เนื่องจากเห็นว่าเป็นอาชีพที่มีภาพลักษณ์ไม่ค่อยจะดีนัก

"เยาวชนส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 90.6 ระบุว่า ไม่อยากเป็น โดยให้เหตุผลว่า นักการเมืองมีชื่อเสียงที่ไม่ดี มีแต่คนเกลียด ไม่โปร่งใส กลัวไม่ปลอดภัย และต้องรับผิดชอบคนหมู่มาก เป็นต้น" เอกสารเผยแพะร่ ระบุ

ขณะที่มีเยาวชนเพียงร้อยละ 9.4 ที่ระบุว่าอยากเป็นนักการเมือง โดยให้เหตุผลว่า ต้องการพัฒนาประเทศให้ดีกว่านี้ อยากเป็นผู้นำที่ดีนำพาประเทศให้พ้นวิกฤติ ต้องการแก้ปัญหาคอร์รัปชันให้หมดไปจากเมืองไทย และอยากรู้ว่าแค่ทำสิ่งดีๆ ให้ประชาชนมันยากตรงไหน เป็นต้น

โดยเยาวชนส่วนใหญ่ร้อยละ 47.6 เห็นว่าสภาพการเมืองไทยในปัจจุบันมีแต่ความขัดแย้งและจ้องจับผิดกัน รองลงมาร้อยละ 26.7 เห็นว่ามีแต่ความวุ่นวาย น่าปวดหัว, ร้อยละ 11.5 เห็นว่า ไม่เป็นประชาธิปไตย และร้อยละ 6.5 เห็นว่ามีแต่ความรุนแรง ขณะที่มุมมองต่อนักการเมืองไทยนั้นส่วนใหญ่ร้อย 44.0 เห็นว่าคำนึงถึงแต่เรื่องผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง รองลงมาร้อยละ 16.2 เห็นว่าทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ, ร้อยละ 12.2 เห็นว่าคอร์รัปชันโกงกิน และร้อยละ 10.8 เห็นว่า ดีแต่พูด

สำหรับสิ่งที่อยากฝากบอกนักการเมืองมากที่สุด ร้อยละ 28.9 ให้คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติให้มากๆ รองลงมาร้อยละ 27.1 ให้ตั้งใจทำงานอย่างซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกงกิน และร้อยละ 17.7 ให้เลิกทะเลาะกัน บ้านเมืองจะได้สงบ

ส่วนโครงการของรัฐบาลที่เยาวชนส่วนใหญ่เห็นว่าได้รับประโยชน์โดยตรงมากที่สุด ร้อยละ 46.3 โครงการเรียนฟรี 15 ปี รองลงมาร้อยละ 7.3 โครงการกองทุนกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา และร้อยละ 5.2 โครงการรถเมล์ฟรี

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ได้สำรวจความคิดเห็นเยาวชนอายุ 15 -25 ปีในเขตกรุงเทพฯ เนื่องในโอกาสวันเยาวชนวันที่ 20 ก.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งพบว่า เยาวชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจต่อเหตุการณ์ทางการเมืองค่อนข้างน้อยถึงไม่สนใจเลย แม้ส่วนใหญ่จะเห็นว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคนในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ