ประชุมสภาฯป่วน,"ชัย"งงพลั้งปากสั่งปิดประชุมก่อนกลับลำขอเปิดประชุมใหม่

ข่าวการเมือง Thursday September 16, 2010 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมเกิดเหตุวุ่นวายขึ้นอีก เนื่องจากมีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบหลังประธานกดออดเรียกประชุมในเวลาประมาณ 09.00 น. โดยประธานฯ ได้เปิดโอกาสให้ ส.ส.ร่วมหารือในช่วงที่รอ ส.ส.เดินทางเข้ามาเพิ่มเติม แต่หลังจากผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมงเมื่อถึงคิวของ น.ส.สุนทรี ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย นายชัยได้พูดตัดบทว่าให้ ส.ส.คนอื่นได้มีโอกาสพูดบ้าง ทำให้ น.ส.สุนทรี ลุกขึ้นประท้วงว่า ตนเองไม่สบายใจเพราะมาลงชื่อเข้าประชุมเป็นคนแรกและแสดงความจำนงขอหารือปัญหาความเดือดร้อนตั้งแต่เวลา 07.30 น.แล้ว จึงควรได้รับสิทธิดังกล่าว หาก ส.ส.คนอื่นต้องการหารือบ้างก็ต้องมาลงชื่อและแสดงความจำนงตั้งแต่เช้าเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นจะมีข้อบังคับไว้ทำไม

ด้านนายชัย กล่าวว่า หาก น.ส.สุนทรีไม่สบายก็ควรไปหาหมอ ตนเองขอชมเชยที่มาลงชื่อแต่เช้า แต่ขอให้ ส.ส.คนอื่นที่ไม่ค่อยได้พูดได้พูดบ้าง ต่อไปจะให้แต่ละพรรคส่งชื่อผู้จะขอหารือมาก่อนจะได้พูดกันได้ทุกคน ทำให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงและตำหนิประธานฯ ว่าทำผิดข้อบังคับหลายอย่าง ทำให้นายชัยพูดสวนขึ้นว่า "องค์ประชุมไม่ครบ ขอปิดประชุมไปก่อน" พร้อมกับกดออดยาวท่ามกลางความงุนงงของ ส.ส.ที่อยู่ในห้องประชุม ซึ่งนายชัยย้ำอีกครั้งว่า ในเมื่อสมาชิกกล่าวหาว่าตนเองทำผิดข้อบังคับจึงขอปิดประชุม

อย่างไรก็ตาม หลังจากประธานฯ สั่งปิดประชุมไปแล้วประมาณ 10 นาที ก็ได้สั่งให้เปิดการประชุมใหม่อีกครั้ง โดยนายชัย กล่าวว่า ตนเองแค่สั่งปิดการหารือ เนื่องจากยังไม่ได้มีการเปิดประชุม ทำให้นายประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า เมื่อสักครู่ประธานฯ บอกว่าสั่งปิดประชุมแล้ว ดังนั้นถ้าจะเปิดประชุมอีกครั้งก็ต้องมีการทำหนังสือเพื่อขอเปิดประชุม ซึ่งนายชัยได้พยายามชี้แจงว่าเป็นเพียงแค่สั่งให้มีการปิดการหารือ ในเมื่อองค์ประชุมยังไม่ครบก็ยังไม่ได้สั่งเปิดการประชุม

จากนั้นนายชัยได้สั่งเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม โดยพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนส่งเคราะห์เกษตรกร ที่ค้างการพิจารณามาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ