"เทพเทือก"ลั่นหากเสื้อแดงฝ่าฝืนข้อห้าม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯต้องถูกดำเนินคดี

ข่าวการเมือง Thursday September 16, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ ศอฉ.ได้เตรียมพร้อมในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในช่วงวันที่ 19 กันยายนนี้ที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะออกมาเคลื่อนไหวทำกิจกรรมรำลึก 4 ปีรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 รวมทั้งได้สั่งการให้ชี้แจงกับกลุ่มผู้ที่จะเมาร่วมชุมนุมว่าในระบอบประชาธิปไตยการแสดงออกทางการเมืองสามารถทำได้

แต่ในกรณีที่พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลยังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน มีข้อห้าม 4 ประการคือ 1.การปิดถนนหรือปิดการจราจรไม่ได้ 2.ห้ามการชุมนุมกีดขวางทางเข้าออก อาคารหรือที่ทำการใดๆ เช่นโรงแรม สถานีตำรวจ สำนักงานเขต สถานที่ราชการต่างๆ 3.หากการชุมนุมทำให้ประชาชนเดือดร้อน ไม่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติและเจ้าหน้าที่เข้าไปห้ามปราม แต่ยังฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ก็ถือว่าผิดกฎหมาย เช่น ติดตั้งเวทีและเครื่องขยายเสียง 4.ห้ามการชุมนุมที่เป็นการกระทำที่รุนแรงประทุษร้ายหรือคุกคามประชาชนและเจ้าหน้าที่ ดังนั้นหากผู้ชุมนุมดำเนินการผิดกฎหมายเหล่านี้จะต้องถูกดำเนินคดี

พร้อมกับได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ว่าให้ดูแลไม่ให้ผู้ชุมนุมปิดถนนหรือติดตั้งเวทีรถเครื่องขยายเสียงอย่างเด็ดขาด

"ขอวิงวอนทุกฝ่ายว่าเมื่อบ้านเมืองเราเกิดความสับสนวุ่นวายเราก็ขาดทุนกันทั้งประเทศ คนที่ทำมาหากินก็เดือดร้อนไปหมด นักท่องเที่ยวหาย นักธุรกิจไม่มาลงทุน คนไทยก็ไม่สบายใจ เราได้ร่วมกันแก้ไขสถานการณ์มาจนถึงขณะนี้แล้ว บ้านเมืองดูว่าจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี หากจะมีความไม่พอใจหรือความพอใจอะไรก็ควรดำเนินการด้วยวีธีการที่สงบเรียบร้อย อย่างได้สร้างความวุ่นวาย" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ