ก.ม.ม.จี้หยุดดัน กม.นิรโทษฯ ให้กระบวนการยุติธรรมทำหน้าที่

ข่าวการเมือง Sunday September 19, 2010 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสำราญ รอดเพชร รองหัวหน้าพรรค และรักษาการโฆษกพรรคที่พรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า พรรคการเมืองใหม่ไม่เห็นด้วยกับความพยายามรุกคืบผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทย ตลอดจนมติของคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล ที่ลงมติให้พรรคภูมิใจไทยไปแก้ไขร่างกฎหมายให้ครอบคลุมเหตุการณ์เดือน เม.ย.-พ.ค.53 ซึ่งมีการกระทำความผิดที่หนักหน่วงในการเผาบ้านเผาเมือง

เพราะเห็นว่าพรรคภูมิใจไทยมีวาระทางการเมืองในการชูธงการนิรโทษกรรมให้อภัยทุกฝ่าย เพื่อลดแรงกดดันในพื้นที่ โดยเฉพาะการเปิดเกมรุกในพื้นที่ภาคอีสานซึ่งเป็นฐานที่มั่นของพรรคเพื่อไทยที่พรรคภูมิใจไทยยังถูกต่อต้านจากคนเสื้อแดงค่อนข้างมาก โดยหวังผลไปถึงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเป็นหลัก ทั้งยังสามารถนำการขับเคลื่อนเรื่องนี้ไปหาเสียงในขอบข่ายทั่วประเทศด้วยภาพลักษณ์ที่มุ่งปรองดองและสมานฉันท์ และอาจมีใช้กรณีกฎหมายนิรโทษกรรมนี้เป็นเงื่อนไขทางการเมืองในอนาคตอันอันใกล้ ในการต่อรองหรือแม้กระทั่งเป็นข้ออ้างในการถอนตัวจากรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้หากจำเป็น

ด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ กล่าวว่า การขึ้นป้ายสนับสนุนการนิรโทษกรรม และการล่ารายชื่อประชาชนแสนรายชื่อตามที่พรรคภูมิไทยระบุนั้น ถือเป็นการฉวยโอกาสใช้เป็นเครื่องมือในการหาเสียงเพื่อเตรียมการเลือกตั้งใหญ่ เพราะจริงๆแล้ว ส.ส.มีสิทธิ์ในการเสนอร่างเข้าสู่สภาฯได้ โดยไม่ต้องใช้ช่องทางในการล่ารายชื่อประชาชน ซึ่งจุดประสงค์ที่แท้จริงของรัฐธรรมนูญเปิดช่องให้ประชาชนสามารถเสนอกฎหมายได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส. ดังนั้นการล่าชื่อประชาชนเพื่อเสนอกฎหมายนี้ ตนเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์ รังแต่จะทำให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกให้กับสังคม เป็นเงื่อนไขความขัดแย้งระลอกใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ