"เทพเทือก"เตรียมเป็นกาวใจนัดถก"เนวิน"คลายปมขัดแย้งกรณีตั้งปลัด มท.

ข่าวการเมือง Monday September 20, 2010 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล เตรียมนัดหารือทำความเข้าใจกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย(ภท.) กรณีเกิดปัญหาต้องชะลอการทูลเกล้าฯ แต่งตั้งนายมงคล สุรัจสัจจะ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ทำท่าจะบานปลายกลายเป็นปมขัดแย้งใหม่ของพรรคร่วมรัฐบาล

"อยู่ในประเทศไทยวันนี้ต้องทำใจ เพราะมีปัญหามากมายที่เราจะต้องร่วมมือกันแก้ไข ตรงไหนมีปัญหาก็ไปแก้ตรงนั้น...กำลังคิดว่าเป็นผู้จัดการรัฐบาลจะขอเงินเดือนเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ เพราะงานเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ผมก็ต้องทำหน้าที่ของผม อะไรที่จะทำให้บ้านเมืองดีขึ้นได้ก็จะพยายามทำ" นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ปฏิเสธรายงานข่าวการนัดพบกับนายเนวินเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา "ไม่ทราบว่าสื่อสายไหนรายงานไปก่อน เพราะยังไม่ได้ไปพบเลย เดี๋ยวนี้ข่าวมาเองโดยที่ไม่ต้องเกิดเหตุก็ได้...ผมต้องพูดคุยแน่นอนอยู่แล้ว ในฐานะที่ผมเป็นผู้ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาล ถ้ามีอะไรที่คับข้องใจกัน ผมก็ต้องไปพูดคุยปรึกษาหารือและอธิบายเหตุผลกัน"

นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่การลดความน่าเชื่อถือของพรรคภูมิใจไทย เป็นเรื่องที่แต่ละคนมีมุมมองที่ไม่เหมือนกัน รับฟังข้อมูลเหตุผลที่แตกต่างกันและต้องนำมาตรวจสอบ พร้อมทั้งปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นการทำลายกระบวนการจัดทัพของพรรคภูมิใจไทยเพื่อรองรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

"คนที่วิพากษ์วิจารณ์ก็วิจารณ์กันไปเรื่อย แต่เราจะวิจารณ์อะไรก็ขอให้คิดถึงข้อเท็จจริง มันไม่มีข้อเท็จจริงที่พรรคประชาธิปัตย์จะต้องไปหักหาญหรือทำร้ายทำลายพรรคร่วมรัฐบาล" นายสุเทพ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยที่ล่าช้าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะตามระบบราชการจะต้องมีการมอบหมายให้มีคนมารักษาการแทน ส่วนที่มีข่าวว่ากระทรวงมหาดไทยอาจให้นายมงคล รักษาการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทยนั้นก็ต้องให้เป็นไปตามกฎกติกา และคงนำไปเปรียบเทียบกับการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้ช่วย ผบ.ตร.ไม่ได้

นายสุเทพ กล่าวว่า การที่ ครม.เห็นชอบการแต่งตั้งนายมงคลเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยไปนั้นเพราะตอนที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ไม่มีปัญหาเรื่องอดีตข้าราชการกระทรวงมหาดไทยออกมาคัดค้านและการทุจริตประมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้

"กระทรวงมหาดไทยเป็นกระทรวงใหญ่และมีข้าราชการจำนวนมากย่อมต้องมีปัญหามากกว่ากระทรวงอื่นเป็นธรรมดา ทุกครั้งที่มีการโยกย้ายแต่งตั้งก็จะมีเรื่องที่วิพากษ์วิจารณ์กันได้อยู่เรื่อยๆ ซึ่งเราก็ยึดหลักเกณฑ์กติกา ถ้าไม่ถูกหลักเกณฑ์กติกาเราก็ไม่เอา" นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ