"เสธ.หนั่น"รับอาสาเป็นคนกลางประสานทุกฝ่ายผลักดันกระบวนสร้างความปรองดอง

ข่าวการเมือง Monday September 20, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคม เผยแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ขอให้ตนเองช่วยเป็นคนกลางในการสร้างความปรองดอง ซึ่งเห็นว่าเรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้นั้นทุกฝ่ายควรมาหารือร่วมกันโดยไม่มีเงื่อนไข และให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยุติบทบาททางการเมือง

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.สนั่น ได้นำส้ม จำนวน 4 ลังเดินทางไปเยี่ยมแกนนำกลุ่ม นปช.ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ตนเองมาเยี่ยมในฐานะรู้จักกันเป็นการส่วนตัว ไม่ใช่ตัวแทนของรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามแผนเดินหน้าปรองดองที่เคยประกาศไว้ในวันเกิดที่ผ่านมา โดยจะพยายามทำความเข้าใจกับกลุ่มที่มีความขัดแย้งกัน เพื่อลดความความเคียดแค้น และจะไม่ได้พูดคุยเรื่องข้อเสนอให้ปล่อยนักโทษการเมือง เนื่องจากต้องพิจารณาเรื่องข้อกฎหมาย และขณะนี้เห็นว่าแกนนำฯ ยังไม่ใช่นักโทษ เป็นเพียงผู้ต้องหาเท่านั้น

"การสร้างความปรองดองจำเป็นต้องคุยกับทุกฝ่ายที่เป็นคู่ขัดแย้ง รวมถึงพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ที่ควรยุติบทบาททางการเมือง แต่ก่อนที่จะพูดคุยกับพันตำรวจโททักษิณก็ต้องหารือกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก่อน" พล.ต.สนั่น กล่าว

พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ตนเองพร้อมที่จะเป็นคนกลางในการสร้างความปรองดอง ซึ่งจะต้องเดินหน้าต่อไป และหากเป็นรูปธรรม หรือถึงเวลาที่เหมาะสม จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือกับนายกรัฐมนตรี

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า การที่ พล.ต.สนั่น เดินทางไปเยี่ยมแกนนำกลุ่ม นปช.นั้นถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถทำได้ และรู้สึกยินดีหากแนวทางดังกล่าวจะนำไปสู่ความปรองดอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ