พท.ปูดรัฐบาลต่อรองภูมิใจไทยกรณีตั้งปลัดมท. หวังเบรคโครงการรถเมล์ NGV

ข่าวการเมือง Monday September 20, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ออกมาเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีที่ชะลอการทูลเกล้าฯ แต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยอ้างว่าอาจจะมีความเกี่ยวพันกับการทุจริตจัดซื้อคอมพิวเตอร์ในกระทรวงมหาดไทย

โดยเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีควรสั่งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหมือนเช่นที่เคยดำเนินการไปแล้วกับโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายใต้โครงการไทยเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ไม่เช่นนั้นจะถูกกล่าวหาว่ากำลังเล่นเกมต่อรองผลประโยชน์เกี่ยวกับโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคันที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องการให้ผ่านคณะรัฐมนตรี

"รัฐบาลกำลังกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ถ้าปล่อยให้ผ่านโครงการนี้ไป อาจจะล้มเพราะกระแสสังคม แต่ถ้ารัฐบาลไม่ให้ผ่านโครงการ รัฐบาลก็อาจล้มเพราะเสียงไม่พอ" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า มีข้อมูลเชิงลึกว่ามีกลุ่มนักการเมืองจำนวน 3 คน ชื่อย่อ "อ.- ธ.- น." ไปตั้งโรงงานร่วมกับนักธุรกิจชาวจีนที่ประเทศจีนทำการผลิตรถเมล์ในโครงการนี้ โดยผลิตรถเตรียมรอไว้แล้วกว่าพันคัน จึงพยายามผลักดันโครงการนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากผ่านคณะรัฐมนตรีก็จะได้กำไรจากส่วนต่างถึงหมื่นล้านบาท

ดังนั้นในกรณีนี้พรรคเพื่อไทยมองว่า การระงับแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยก็เป็นการต่อรองทางการเมืองให้มีการชะลอโครงการรถเมล์เอ็นจีวี ขณะเดียวกันพรรคภูมิใจไทยก็เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาเป็นเป้าหลอก โดยเจตนาที่แท้จริงเพราะต้องการโครงการรถเมล์

"ดังนั้นพรรคขอเรียกร้องให้นายกฯ เข้าไปตรวจสอบโครงการจัดซื้อระบบคอมพิวเตอร์ในกระทรวงมหาดไทยที่ส่อทุจริต และขอถามให้นายกฯ ตอบให้ชัดว่าโครงการรถเมลล์เอ็นจีวีจะผ่านครม.หรือไม่" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ