คลัง-ธปท. เสนอครม.พิจารณามาตรการบรรเทากระทบ-คลายเกณฑ์ลดแรงกดดันบาทแข็ง

ข่าวการเมือง Tuesday September 21, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ มีวาระที่น่าสนใจ คือ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังและธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากค่าเงินบาทแข็งค่า และผ่อนคลายกฎระเบียบให้เกิดความยืดหยุ่นในการทำธุรกิจมากขึ้น 3 ประการคือ

1.ให้ถือครองเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯในต่างประเทศเพิ่มจาก 20,000 ดอลลาร์ เป็น 50,000 ดอลลาร์ 2.ให้บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลซื้ออสังหาริมทรัพย์ หรือลงทุนในต่างประเทศมูลค่าเพิ่มขึ้นได้จาก 5 ล้านดอลลาร์ เป็น 10 ล้านดอลลาร์ และ 3.เพิ่มเงินคงค้างในบัญชีเงินฝากธนาคารในประเทศเป็น 500,000 ดอลลาร์

ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงมหาดไทย ยังเป็นที่จับตามองว่าวันนี้ในครม.จะมีวาระหารือเรื่องการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย(มท.)คนใหม่หรือไม่ ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ชะลอการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ จากเหตุผลที่ว่านายมงคลอาจมีความเกี่ยวโยงกับการทุจริตจัดซื้อคอมพิวเตอร์ในกระทรวงมหาดไทย

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ จะเสนอขอความเห็นชอบมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินประจำปีงบประมาณ 54 โดยมีสาระสำคัญคือ 1.กำหนดการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายลงทุนไม่น้อยกว่า 72% ของงบฯลงทุนของแต่ละหน่วยงาน 2.การเบิกจ่ายงบประมาณในภาพรวมไม่น้อยกว่า 93% ของวงเงินงบประมาณ 2.07 ล้านล้านบาท และ 3.การเบิกจ่ายเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ไม่น้อยกว่า 100% ของวงเงินตามแผนงานในปีงบประมาณ 54

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอผลการประชุมคณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง ด้านกระทรวงสาธารณสุขเสนอ ร่าง พ.ร.ก.กำหนดให้สาขาการแพทย์แผนจีนสาขาการประกอบโรคศิลปะตาม พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะพ.ศ.2552 (ฉบับที่..) พ.ศ....

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขอนุญาตเก็บ จัดหา หรือรวบรวมพันธุ์พืชพื้นเมืองทั่วไปหรือพันธุ์พืชป่า เพื่อการปรับปรุงพันธุ์ ศึกษา ทดลองหรือวิจัยเพื่อประโยชน์ในทางการค้า และการทำข้อตกลงแบ่งปันผลประโยชน์ พ.ศ....เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งขวาเป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ....

นายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา จะรายงานผลการประเมินทรัพย์สินของบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด (ทีพีซี) หรือ อีลิทการ์ดต่อครม. ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีเอกชนแสดงความจำนงหรือแสดงความสนใจที่จะซื้ออีลิทการ์ด สำหรับผลการศึกษาประเมินทรัพย์สินและหนี้สินของอีลิทการ์ด ขณะนี้มีสมาชิกจำนวน 2,566 ราย จากจำนวน 10 ประเทศ เช่น เกาหลี, ญี่ปุ่น, จีน โดยอีลิทการ์ดมีกระแสเงินสดทั้งหมด 210.92 ล้านบาท

ในปี 53 ไม่ได้มีการรับสมาชิกเพิ่มแต่ยังมีรายได้รับมูลค่า 17.57 ล้านบาท รายจ่าย 13.21 ล้านบาท กำไรหลังหักภาษีสุทธิมี 1.361 ล้านบาท สินทรัพย์รวมทั้งสิ้นมูลค่า 273.54 ล้านบาท หนี้สินมูลค่า 1,151.52 ล้านบาท ส่งผลให้ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 877.98 ล้านบาท

สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ผลการประชุมระดับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโส ครั้งที่ 17 แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซียมาเลเซีย-ไทย เสนอ ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พ.ศ....


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ