"เพื่อไทย"เรียกร้องรัฐแก้ปัญหาสัมพันธ์ซาอุฯ อัดอย่าเห็นประโยชน์ส่วนบุคคลเหนือปชช.

ข่าวการเมือง Tuesday September 21, 2010 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับประเทศซาอุดิอาระเบียที่มีแนวโน้มจะพัฒนาปัญหาเป็นวิกฤติทางการฑูตโดยด่วน ก่อนที่จะสายเกินแก้และก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างใหญ่หลวงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะสาเหตุจากการตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็น ผช.ผบ.ตร.ทำให้ทางซาอุฯแสดงความไม่พอใจผ่านแถลงการณ์หลายฉบับ

"พรรคเพื่อไทย เห็นว่าการดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องนี้เป็นการดำเนินการที่ลุแก่อำนาจ ไม่ฟังเสียง ทักท้วงจากคนในชาติ รัฐบาลเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนบุคคลก่อนผลประโยชน์ของคนไทย 64 ล้านคน"นายปลอดประสพ กล่าว

พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรี ขาดความเข้าใจ จริงใจ และตั้งใจที่จะแก้ปัญหานี้ เพราะนายกฯ พยายามเบี่ยงเบนประเด็น ตอบไม่ตรงคำถาม และแก้ปัญหาไม่ตรงจุด กล่าวคือ ซาอุดิอาระเบีย พยายามถามถึงความเหมาะสมในการแต่งตั้ง พล.ต.ท. สมคิด แต่นายกฯ ก็พยายามอธิบายว่าสามารถแต่งตั้งได้ตามกฎหมาย นายกฯตอบไม่ตรงคำถาม เขาถามเรื่องความเหมาะสมแต่กลับพูดประเด็นความชอบด้วยกฎหมายในการแต่งตั้งดังกล่าว

การดำเนินการของรัฐบาลในเรื่องนี้เป็นการดำเนินการแบบสองมาตรฐานและเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน เช่น ถ้าหากเปรียบเทียบกรณีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย เพียงแค่มีข้อครหา นายกฯก็บอกว่าไม่เหมาะสมที่จะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แต่กรณีของ พล.ต.ท. สมคิดซึ่งได้ถูกฟ้องเป็นคดีอาญาในศาล นายกฯกลับบอกว่า มีความเหมาะสมที่จะแต่งตั้งได้

พรรคเพื่อไทย ขอเตือนให้นายกฯ ยึดมั่นในคำขวัญของพรรคที่บอกว่า“ประชาชนต้องมาก่อน"แต่ในเรื่องนี้กลับไม่นำผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติมาก่อนผลประโยชน์ส่วนบุคคล และกำลังนำประเทศลงสู่หุบเหวแห่งวิกฤติทางการฑูต ซึ่งถ้าเกิดความเสียหายตามมาก็ยากเกินกว่าที่พรรคประชาธิปัตย์หรือรัฐบาลชุดนี้จะสามารถรับผิดชอบได้ สุดท้ายพี่น้องคนไทย 64 ล้านคนก็ต้องรับผลกรรมจากการกระทำอย่างมีเงื่อนงำในการแต่งตั้งครั้งนี้

นอกจากนี้ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะเร่งแก้ไขปัญหานี้ให้ลุล่วงโดยเร็วที่สุด เพื่อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับซาอุฯ เพื่อประโยชน์สุขของคนไทยทั้งชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ