นายกฯ เผย ปชป.ไม่กดดัน แม้ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนาผนึกหนุน กม.นิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Tuesday September 21, 2010 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้ทางพรรคภูมิใจไทยกับพรรคชาติไทยพัฒนาจะจับมือผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมก็ไม่ได้ถือว่าเพิ่มแรงกดดันพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด และการเดินหน้าในเรื่องนี้ยังไม่ถือว่าเป็นท่าทีโดยรวมของทางรัฐบาล

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า แนวทางการนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำผิด ควรเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารเป็นผู้พิจารณา เพราะหลังจากได้สอบถามผู้ที่มีแนวคิดต้องการผลักดันการนิรโทษกรรมนั้นเป็นเพียงการนิรโทษกรรมให้กับบุคคลแวดล้อมที่ไม่สมควรรับผิดเท่านั้น

"ผมได้สอบถามแนวทางนิรโทษกรรมเห็นว่า เป็นเพียงการนิรโทษกรรมให้บุคคลไปดู ซึ่งบุคคลที่ไปดูไม่มีความผิด ขณะนี้การบังคับใช้กฎหมาย ใครที่ไม่ควรรับผิดอาจจะโดนข้อกล่าวหา แนวทางที่ดีกว่าคือควรใช้วิธีการของฝ่ายบริหารแก้ไขปัญหา"

ส่วนกรณี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสจน์ รองนายกรัฐมนตรี ไปเยี่ยมนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ถือเป็นความตั้งใจดี ที่พล.ต.สนั่นต้องการพูดคุยกับทุกฝ่าย ซึ่งพล.ต.สนั่นได้แจ้งกับตนแล้วว่าเป็นการเดินทางไปแบบส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล

ล่าสุด บ่ายวันนี้นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา แถลงผลการประชุมพรรคชาติไทยพัฒนาว่า ที่ประชุมมีความเห็นสนับสนุนหลักการ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามที่พรรคภูมิไทยเสนอ และให้ ส.ส.นำไปเสนอต่อประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนลงชื่อสนับสนุน เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายที่เสนอโดยประชาชน อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดของร่างกฎหมายยังมีบางประเด็นส่วนใหญ่เป็นประเด็นปลีกย่อย ที่อาจจะต้องพูดจา เพื่อปรับปรุงแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ