"สนั่น"หนุนแผนปรองดอง 4 ข้อของ"สนธิ" วอนทุกฝ่ายก้าวข้ามความขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Wednesday September 22, 2010 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยภายหลังการเดินทางมาเข้าพบของ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ว่า พล.ต.สนั่น เห็นด้วยกับหลักการปรองดอง 4 ข้อที่ตนได้เสนอ ประกอบด้วย 1.ต้องรักษานิติรัฐให้เด็ดขาด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องยุติการทำลายนิติรัฐทั้งทางตรงและทางอ้อม 2.ต้องธำรงไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ ทุกฝ่ายต้องยุติการจาบจ้วงและแยกออกจากกลุ่มที่ละเมิดสถาบันด้วยการแสดงออกโดยเด็ดขาด 3.ต่อต้านการคอรัปชั่น 4.ปฏิรูปนักการเมือง

"4 ข้อนี้เป็นจุดยืนของผม เรื่องนิติรัฐ กรณีที่ศาลไม่ออกหมายจับพันธมิตรชุมนุมที่สนามบิน ก็ถือเป็นชัยชนะครั้งแรก ซึ่งพวกเราฟ้องจะคุณสมยศ คืนแน่ ข้อ 2 ผมอยากให้ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับเรายุติความสัมพันธ์กับพวกละเมิดสถาบันและต้องให้ชัดเจน ข้อ 3 เราไม่เห็นด้วยกับการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งบางโครงการมีกันเป็นแสนๆ ล้าน รวมไปถึงการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมด้วย และข้อ 4 ปัญหาในชาติที่เกิดขึ้นเพราะนักการเมือง นักการเมืองทำมาหากินเพื่อซื้อเสียง พอยุบสภาแล้วการเมืองน้ำเน่าก็กลับมาเหมือนเดิม" นายสนธิ กล่าว

ด้านพล.ต.สนั่น กล่าวว่า วัตถุประสงค์ที่มาพบกับนายสนธิ เพื่อขอทราบแนวทางการปรองดอง และอยากให้ทุกฝ่ายก้าวข้ามความขัดแย้ง ซึ่งข้อเสนอทั้ง 4 ข้อของนายสนธิ นั้นตนเห็นด้วย เพราะหากจะปรองดองกันได้ต้องยึดหลักการเหล่านี้ ส่วนการเจรจากับกลุ่มต่างๆ นั้นวันนี้ยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด

"วันนี้ทุกคนต้องลืมเรื่องเก่า ถ้าคิดถึงบ้านเมืองต้องทำความเข้าใจ ลืมความหลัง รัฐบาลจะต้องเลือกทางที่เดิน ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ประเทศก็ไปไม่ได้" พล.ต.สนั่น กล่าว

ส่วนการนิรโทษกรรมนั้น พล.ต.สนั่น กล่าวว่า จะต้องให้ศาลตัดสินคดีไปตามขั้นตอนก่อน ซึ่งหากมีความผิดจริงก็ต้องรับโทษไปตามกฎหมายจากนั้นถึงค่อยเข้าสู่กระบวนการนิรโทษกรรม ดังเช่นกรณีของตนที่โดยศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิตในข้อหากบฏ ตนก็รับโทษด้วยการเข้าไปอยู่ในคุกก่อน จากนั้นจึงได้รับการนิรโทษกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ