นายกฯ ปัดไม่สนับสนุนแนวคิดในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเหตุการเมืองนิ่ง

ข่าวการเมือง Wednesday September 22, 2010 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่สนับสนุนแนวคิดในการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการหารือกันเพื่อที่จะผลักดันให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริง อีกทั้งสถานการณ์ในปัจจุบันไม่มีเหตุเพียงพอที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง โดยรัฐบาลสนับสนุนแนงทางการสร้างความปรองดอง เพราะไม่เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้

"ผมสนับสนุนกระบวนการสร้างความปรองดอง แต่อยากให้ระมัดระวังว่าการตั้งรัฐบาลแห่งชาติสามารถตอบโจทย์เรื่องการสร้างความปรองดองได้หรือไม่ อยากให้มองในมุมของคนที่ไม่ใช่นักการเมืองด้วย เพราะอาจถูกมองว่านักการเมืองแบ่งผลประโยชน์กัน ผมไม่มีเหตุผลที่จะไปแทงกั๊ก กระบวนการทางการเมืองมีกฎหมาย มีกติกาชัดเจน ถ้าการเมืองที่เหตุที่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรแต่อยู่ในระบบผมก็ยอมรับได้" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายสังคม เดินสายไปพบแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(กลุ่มคนเสื้อเหลือง) นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นแนวทางที่ดีในการเริ่มต้นพูดคุยเพื่อทำให้เกิดความสามัคคี ลดเงื่อนไขความขัดแย้ง แต่การไปพูดคุยเพียงอย่างเดียวคงไม่ใช่คำตอบทั้งหมด แต่ควรเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั้งประเทศ และอยากให้ทุกคนไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง รวมทั้งการปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.ต.สนั่น เป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์ สามารถพูดคุยกับทุกฝ่ายได้เพราะเป็นที่ยอมรับ แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าการออกมาเคลื่อนไหวของ พล.ต.สนั่น ครั้งนี้เพื่อต้องการปูทางที่จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ