เครือข่ายราษฎรอาสาฯ เรียกร้อง ภท.ยุติอ้างสถาบันฯรณรงค์นิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Thursday September 23, 2010 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึงหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยผ่านเฟซบุ๊ค โดยมีเนื้อหาระบุว่า ขอประท้วงการที่พรรคภูมิใจไทยแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อผลทางการเมือง และขอให้พรรคภูมิใจไทยยุติการกระทำโดยพลัน ด้วยการถอดถอนข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ออกจากการประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบ และในโอกาสข้างหน้า ขอให้พรรคได้ใช้ความระมัดระวังในการกล่าวอ้างถึงสถาบันฯ และหากจะหมายความถึงสถาบันอื่นก็ควรจะระบุให้ชัดเจนไป

เนื้อหาในจดหมาย ระบุว่าตามที่พรรคภูมิใจไทยมีความประสงค์ที่จะให้มีการตรากฏหมายเพื่อการนิรโทษกรรมต่อผู้กระทำผิดในเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองตามข่าวที่ทราบกันโดยทั่วไป ต่อมาพรรคภูมิใจไทยได้รณรงค์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวโดยได้มีการขึ้นป้ายในหลายสถานที่ เพื่อประชาสัมพันธ์เรื่องดังกล่าวต่อสาธารณะ โดยใช้ข้อความที่ว่า"รวมพลังปกป้องสถาบัน นิรโทษกรรมผู้บริสุทธิ์ หยุดความแตกแยก" และมีกำหนดที่จะขึ้นป้ายด้วยข้อความดังกล่าวไปทั่วประเทศ

เครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบันได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คำว่าสถาบันในข้อความดังกล่าวมีเจตนาหมายถึงสถาบันฯ ซึ่งข้อความดังกล่าวนอกจากจะไม่เป็นการปกป้องเทิดทูนสถาบันฯแล้ว ยังเป็นการนำสถาบันฯเข้าเกี่ยวข้องเพื่อหวังผลทางการเมือง ซึ่งเป็นการซุ่มเสี่ยงต่อการทำร้ายสถาบัน เสมือนว่าหากใครไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมจะเป็นผู้ไม่จงรักภักดี ไม่ปกป้องสถาบันฯ นอกจากนี้ ได้มีข้อสังเกตุเพิ่มเติมในเรื่องการรณรงค์เพื่อการตรากฏหมายนิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทยว่า ยังมีความขัดแย้งในข้อความรณรงค์ที่ว่า “...นิรโทษกรรมผู้บริสุทธิ์..." ซึ่งหากเป็นผู้บริสุทธิ์จะต้องไปนิรโทษกรรมเพื่ออะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ