"บิ๊กจิ๋ว"ปูด ภท.ดัน กม.นิรโทษกรรมหวังช่วยล้างมลทินให้นักการเมืองบางคน

ข่าวการเมือง Thursday September 23, 2010 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานพรรคเพื่อไทย(พท.) ระบุการผลักดันกฎหมายนิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทย(ภท.) มีวาระซ่อนเร้นที่ต้องการช่วยเหลือนักการเมืองคนหนึ่งซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งเว้นวรรค ซึ่งเป็นเรื่องผลประโยชน์ที่ตัวบุคคลเป็นหลักมากกว่าการมุ่งสร้างประชาธิปไตย ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ

"ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่พรรคภูมิใจไทยเสนอถือเป็นเรื่องที่ดี แต่มุ่งไปตัวบุคคล เป็นการอภัยตัวบุคคลเป็นหลักมากกว่ายึดหลักการมุ่งสร้างประชาธิปไตย พรรคเพื่อไทยจึงรู้สึกเป็นห่วงว่าหากทำไม่ดีแทนที่จะเป็นผลดีอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศอย่างมาก เพราะการจะนำเสนออะไรนั้นต้องทำตรงไปตรงมาและที่สำคัญต้องถูกต้องหลักการ" พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค พท.กล่าว

ประธานพรรค พท.กล่าวว่า การที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรค ภท.ได้พูดเรื่องนี้ โดยเปรียบเทียบกับคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 66/23 นั้นความจริงเป็นคนละเรื่องกัน คำสั่งฯ ที่ 66/23 ไม่ได้เป็นการนิรโทษกรรม แต่มุ่งหวังให้เสรีภาพกับประชาชน และสร้างอธิปไตย หรืออำนาจของพี่น้องประชาชนให้ปรากฏเป็นจริง แต่ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรค ภท.นั้นเป็นการอภัยให้กับตัวบุคคล ซึ่งในอนาคตแทนที่จะดีอาจทำให้สถานการณ์ในบ้านเมืองไปถึงจุดที่เรียกว่าอนาธิปไตยได้

"ความจริงก็ให้กำลังใจ แต่ทำไม่ถูกหลัก และผิดพลาดที่น่าเสียดายมาก และยิ่งมีข่าวว่าที่ไม่ค่อยดี ซึ่งผมไม่ค่อยอยากนำมาพูด แต่ถือว่าเราเป็นเพื่อนกันต้องเตือนกัน คือมีข่าวว่าการเร่งเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อต้องการปลดปล่อยพี่น้องของเรา 111 และ109 แต่มีเบื้องหลังที่มากกว่านั้น โดยได้ข่าวว่าจะตั้งคนในนี้คนหนึ่งจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแทน ผมภาวนาว่าให้เป็นข่าวที่ไม่จริง เพราะเราอยากเห็นการกระทำของพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ตรงไปตรงมา และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง" พล.อ.ชวลิต กล่าว

ประธานพรรค พท.กล่าวว่า ไม่ได้กังวลหากจะมีใครได้ประโยชน์จากร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม แล้วมาเป็นหัวหน้าพรรค ภท. แต่ไม่อยากเห็นพรรคการเมืองหรือนักการเมืองมุ่งทำงานแต่เรื่องที่ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ