มท.1 เล็งชง ศอฉ.ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพิ่ม 3 จ.ที่โคราช-อุดรฯ-ขอนแก่น

ข่าวการเมือง Thursday September 23, 2010 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอให้ที่ประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ยกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพิ่มเติมในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีก 3 จังหวัด คือ นครราชสีมา อุดรธานี และขอนแก่น

"จากที่ได้รับข้อมูลเบื้องต้นมีจังหวัดที่ควรพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือ จังหวัดนครราชสีมา อุดรธานี และขอนแก่น เนื่องจากผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ว่าไม่มีเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวรุนแรง" นายชวรัตน์ กล่าว

ปัจจุบันคงเหลือพื้นที่ที่ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวม 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี นครราชสีมา อุดรธานี และขอนแก่น ซึ่งในการประชุม ศอฉ.ครั้งล่าสุดได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านความมั่นคงประเมินสถานการณ์เพื่อพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพิ่มเติม หลังการต่ออายุการประกาศใช้จะครบกำหนดในวันที่ 4 ต.ค.นี้

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ส่วนพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ จ.นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี จะยังคงประกาศใช้ต่อไปก่อนแล้วจึงค่อยประเมินสถานการณ์เพิ่มเติมในภายหลังเพื่อพิจารณายกเลิกเพิ่มเติม

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าอาจจะมีการยกเลิกบางจังหวัดเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้รับการประเมินในช่วงสุดท้าย แต่ได้สั่งให้ประเมินอย่างละเอียดตลอด ซึ่งวันที่ 4 ตุลาคมนี้จะสรุป

"ต้องดูสถานการณ์ว่าจะเป็นพิษเป็นภัยต่อการดำรงชีวิตตามปกติสุขของประชาชนหรือไม่ เป็นอันตรายต่อบ้านเมืองหรือไม่เป็นสำคัญ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ