ผู้นำญี่ปุ่นและสหรัฐจะหารือกันอย่างใกล้ชิดเรื่องสถานการณ์ความขัดแย้งกับจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทตสึโร่ ฟูกุยามะ รองหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเห็นพ้องว่า ทั้ง 2 ประเทศจะหารือกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดยิ่งขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุเรือประมงชนเข้ากับเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นในทะเลจีนตะวันออก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นปละประธานาธิบดีสหรัฐซึ่งประชุมกันนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ต่างยืนยันถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐ พร้อมกับระบุว่า ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศไม่เพียงแต่ช่วยสร้างเสถียรภาพในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคเท่านั้น แต่ยังเป็นหลักของความรุ่งเรืองและสันติภาพของทั่วโลกอีกด้วย

นายกฯญี่ปุ่น กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีถือเป็นเสาหลักของสันติภาพในเอเชียแปซิฟิคและนานาประเทศในโลก ซึ่งผู้นำของทั้ง 2 ประเทศเล็งเห็นถึงความจำเป็นในการติดตามสถานการณ์ด้านความสัมพันธ์กับจีนอย่างใกล้ชิด

สถานการณ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนนั้นตึงเครียดมากขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุเรือชน และการจับกุมตัวกัปตันและลูกเรือประมงลำดังกล่าวจุดชนวนให้เกิดการประท้วงในจีน และยังนำไปสู่การยกเลิกการเดินทาง การแสดงคอนเสิร์ต รวมทั้งการประชุมร่วมกันในระดับรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศ

สำหรับประเด็นเรื่องการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐในจังหวัดโอกินาว่านั้น นายกฯญี่ปุ่นกล่าวกับผู้นำสหรัฐว่า รัฐบาลจะปฏิบัติตามข้อตกลงระดับทวิภาคีที่ได้มีการตกลงกันไว้เมื่อเดือนพ.ค. เพื่อปรับเปลี่ยนกองกำลังทหารให้อยู่ในภายในจังหวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ