แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีเตรียมล่ารายชื่อประชาชนค้านออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Friday September 24, 2010 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีออกแถลงการณ์คัดค้านการผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในช่วงตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.49 ถึง 31 พ.ค.53

"กลุ่มเสื้อหลากสีขอคัดค้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ เนื่องจากเห็นว่ากฎหมายดังกล่าวไม่ได้ทำให้เกิดความปรองดองอย่างแท้จริง เพราะไม่ได้แก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุความขัดแย้ง" นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี กล่าว

นอกจากนี้ การออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ยังผิดหลักนิติธรรม เนื่องจากกระบวนการยุติธรรมไม่มีโอกาสได้ตรวจสอบความถูกผิดทำให้ผู้กระทำความผิดยังคงลอยนวล โดยเฉพาะเหตุการณ์ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.53 ที่มีกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มเสื้อดำที่ไม่ทราบว่าเป็นฝ่ายใดใช้อาวุธทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายของเจ้าหน้าที่ ประชาชน และผู้ชุมนุมจำนวนมาก

"หากออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม การตรวจสอบข้อเท็จก็จะถูกระงับไปโดยปริยาย ทำให้ผู้กระทำผิดลอยนวล" นพ.ตุลย์ กล่าว

ดังนั้น การเร่งออกมาเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพียงเพื่อให้ผู้เสนอมีภาพพจน์ที่ดีว่าต้องการความปรองดองแต่อาจมีเจตนาปกปิดความจริงบางอย่างไม่ให้สาธารณชนรับทราบ ทางกลุ่มฯ จึงขอคัดค้านการออก พ.รบ.นิรโทษกรรม และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อหากตัวคนผิดมาลงโทษจึงจะเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นอีกในอนาคต ทั้งนี้ทางกลุ่มฯ มิได้ปฏิเสธความปรองดอง แต่ต้องการให้เกิดความยุติธรรมและความสงบสันติยั่งยืนในอนาคต

น.พ.ตุลย์ กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวล่ารายชื่อประชาชนผ่านเครือข่ายออนไลน์ทางเว็บไซต์เฟสบุ๊คให้ได้มากที่สุดเพื่อยื่นต่อสภาฯ คัดค้านการเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม พร้อมกันนี้ยังปฏิเสธว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อหลากสีไม่ได้ใบสั่งหรือการว่าจ้างจากรัฐบาล

ขณะที่นายบวร ยสินทร ประธานเครือข่ายราษฎรอาสาปกป้องสถาบัน กล่าวว่า ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อเรียกร้องให้ยุติการแอบอ้างสถาบันเบื้องสูงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง ด้วยการปลดป้ายที่มีข้อความไม่เหมาะสมซึ่งพรรคนำไปติดตั้งไว้ในที่สาธารณะซึ่งใช้ข้อความว่า "รวมพลังปกป้องสถาบัน นิรโทษกรรมผู้บริสุทธิ์ หยุดความแตกแยก" ซึ่งถือว่ามีสุ่มเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ