กลุ่ม นปช.เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ชุมนุม,ลั่นเป็นรัฐบาลให้คนตาย 10 ล้าน

ข่าวการเมือง Friday September 24, 2010 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศหากพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งครั้งหน้าได้กลับมาเป็นรัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวของผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตรายละ 10 ล้านบาท

"วันนี้พี่น้องของเราลำบากมา ดังนั้นจึงขอประกาศเสียงดังๆ ไว้เลยว่าหากได้เป็นรัฐบาล เราจะช่วยเหลือผู้เสียชีวิตรายละ 10 ล้านบาท ในส่วนครอบครัวที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบคนอื่นๆ ก็จะดูแลไม่แตกต่างกัน เพราะหน้าที่ของรัฐบาลชุดหน้า ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งก็ต้องทำหน้าที่ในการเยียวยาให้ผู้เสียหาย" นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังเปิดศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในการชุมนุม ที่บริเวณชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว

นายจตุพร กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุสลายการชุมนุมที่บริเวณสี่แยกคอกวัวเมื่อวันที่ 10 เม.ย.และบริเวณแยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 19 พ.ค.ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตรวม 91ราย และบาดเจ็บกว่า 2,000 ราย เราได้ให้การช่วยเหลือตามลำดับ แต่ถูกศูนยือำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) สั่งอายัดการทำธุรกรรมทางการเงิน ทำให้คนเสื้อแดงเคลื่อนไหวลำบาก พรรคเพื่อไทยก็เขามาช่วยเหลือแต่ก็ถือว่าน้อยมาก เนื่องจากติดขัดหลายๆเรื่อง จึงได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบในการชุมนุม

ศูนย์ดังกล่าวจะมีนายจตุพรเป็นประธาน ส่วนกรรมการ ประกอบด้วย น.ส.สุนีย์ เหลืองวิจิตร รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตเหรัญญิกพรรคเพื่อไทย, นายสมหวัง อัษราศรี นักธุรกิจเสื้อแดง, นายวรชัย เหมะ แกนนำคนเสื้อแดงสมุทรปราการ, นายประแสง มงคลศิริ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคไทยรักไทย และนายวรวุธ วิชัยดิษฐ แกนนำคนเสื้อแดง โดยจะพิจารณาช่วยเหลือคนเสื้อแดงที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ตลอดจนคนเสื้อแดงที่ได้ผลกระทบทั้งหมด โดยมีเงินทุนเบื้องต้น 1.5 ล้านบาท ซึ่งหลังจากจะจ่ายเงินช่วยเหลือผ่านเช็คธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าวเดือนละครั้ง โดยจะเริ่มเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการวันที่ 4 ต.ค.เป็นต้นไป

นอกจากนี้จะเปิดรับเงินบริจาคทางบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาอิมพีเรียลลาดพร้าว เลขที่บัญชี 224-300-306-3 และหารายได้โดยการทำหนังสือเป็นสมุดภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์จากการชุมนุมเพื่อจำหน่าย และการจัดงานระดมทุนทุกหนทางเพื่อมาช่วยเหลือเยียวยาคนเสื้อแดง โดยในวันที่ 9 ต.ค.นี้จะจัดมินิคอนเสิร์ตเพื่อระดมทุนและรายงานความคืบหน้าของการเยียวยา

นายจตุพร กล่าวว่า ตัวเลข 10 ล้านบาทนั้นได้มาจากการสรุปแนวทางและจำนวนเงินที่คณะกรรมการชุดต่างๆ เคยสรุปการช่วยเหลือญาติวีรชนในเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมือง โดยเฉพาะเหตุการณ์พฤษภาทมิฬเมื่อปี 2535 จึงไม่ใช่การสัญญาว่าจะให้ และเงินจำนวน 10 ล้านบาทนั้นก็ควรให้เป็นรางวัลกับครอบครัวที่ไปทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ ซึ่งเรื่องนี้ได้ตนเองได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว เบื้องต้นก็เห็นร่วมกันทั้งหมด

นายจตุพร กล่าวว่า ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นขณะนี้ก็ลำบากในการขับเคลื่อน แม้จะยังไม่มีแนวทางการช่วยเหลือแต่ตนเองเชื่อว่าเมื่อถึงเวลาข้างหน้า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้ามาช่วยเหลือศูนย์ฯ เอง ขณะที่มูลนิธิไทยคมก็ช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษาแก่บุตรของผู้เสียชีวิตจนจบปริญญาตรีอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ