นักวิเคราะห์ชี้ญี่ปุ่นปล่อยตัวกัปตันเรือชาวจีนช่วยส่งเสริมเสถียรภาพในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงในสิงคโปร์ขานรับการตัดสินใจปล่อยตัวกัปตันเรือประมงชาวจีนในวันนี้ ชี้เป็นความเคลื่อนไหวที่จะนำเสถียรภาพมาสู่ภูมิภาคนี้มากยิ่งขึ้น

วันนี้ อัยการญี่ปุ่นได้ตัดสินใจปล่อยตัวกัปตันเรือประมงที่ถูกกักตัวไว้หลังจากที่เกิดเหตุเรือประมงของจีนชนเข้ากับเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นใกล้กับหมู่เกาะที่ยังมีปัญหาในเรื่องเขตแดน พร้อมกับระบุว่า การกระทำของกัปตันเรือเกิดขึ้นโดยไม่ได้วางแผนไว้ ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า เขาได้นำเรือชนเข้ากับเรือตรวจการณ์

ทั้งนี้ กัปตันเรือคนดังกล่าวถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 8 ก.ย. และจีนได้มีปฏิกริยาต่อการกักตัวดังกล่าวด้วยการยกเลิกการติดต่อ การประชุม ระหว่างเจ้าหน้าที่และนักธุรกิจของจีนกับญี่ปุ่น

ราล์ฟ เอ็มเมอร์ส รองศาสตราจารย์ของวิทยาลัย S. Rajaratnam School of International Studies ในสิงคโปร์ กล่าวว่า การปล่อยตัวกัปตันเรือถือเป็นการดำเนินการที่สร้างสรรค์ของทางการญี่ปุ่น และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เหมาะสม ด้วยความหวังว่าจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดให้บรรเทาเบาบางลง

โดยเขาเชื่อว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง และจะช่วยคลายความกังวลในภูมิภาค เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเสถียรภาพในเอเชียตะวันออก และหากทั้ง 2 ประเทศไม่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันแล้ว ก็คงจะเป็นเรื่องยากที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจในระยะยาว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ