พม่ากลับลำใส่ชื่อซูจีเป็นผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง 7 พ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออง ซาน ซูจี นักเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า ปรากฏอยู่ในรายชื่อของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ จากเดิมที่ไม่มีชื่อในการประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

รายชื่อเพิ่มเติมของผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้รับการเผยแพร่โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งเขต Bahan Township ที่ซึ่งซูจีถูกกักบริเวณอยู่ในบ้าน

ตอนนี้ยังไม่มีความแน่ชัดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยรายชื่อเพิ่มเติมเพราะเหตุใด แต่ผู้สังเกตการณ์บางส่วนเชื่อว่าเป็นลูกเล่นของรัฐบาลทหารพม่าที่ต้องการเบี่ยงเบนความสนใจของประชาคมโลกก่อนที่จะมีการประชุมอาเซียน-สหรัฐที่นิวยอร์กในวันนี้

กฎหมายการเลือกตั้งของพม่าซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาห้ามมิให้บุคคลที่ถูกพิพากษาทางอาญาลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกพรรคการเมือง หรือลงคะแนนเลือกตั้ง

เมื่อปีที่แล้วซูจีถูกตัดสินความผิดในข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณด้วยการให้ชายชาวอเมริกันที่แอบว่ายน้ำไปหา พักอาศัยในบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ

การเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้จะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่พรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2533 แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยินยอมที่จะส่งมอบอำนาจในการบริหารประเทศให้ ทั้งยังคุมขังและกักบริเวณซูจีมาเกือบตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พรรคเอ็นแอลดีไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่ากฎหมายเลือกตั้งของรัฐบาลทหารพม่าไม่ยุติธรรมและไม่เป็นธรรม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ