สวนดุสิตโพลเผยปชช.มองแผนปรองดองเกิดยาก-ไม่เห็นใครเหมาะนั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Sunday September 26, 2010 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เผยผลสำรวจส่วนใหญ่ประชาชนแผนปรองดองไม่น่าเกิดขึ้นได้ และยังมองไม่เห็นคนที่เหมาะสมที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี

จากกระแสข่าวที่ว่า พ.ต.ต.สนั่น ขจรประศาสตร์หรือ “เสธ.หนั่น" หวังนั่งนายกฯคนกลางแทนนายอภิสิทธิ์ กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์อาจถูกยุบ โดยมีการเดินสายคุยฝ่ายต่างๆเพื่อหวังสร้างความปรองดอง และการจับมือกับพรรคชาติไทยพัฒนาผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยเสธ.หนั่นกล่าวว่าการเดินสายครั้งนี้ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงหรือนัยใดๆ เพียงอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุขเท่านั้นเอง

ผลสำรวจประชาชนคิดว่าโอกาสที่จะเกิดความปรองดองในปัจจุบันไม่น่าจะมีโอกาสเป็นไปได้ 41.18% เพราะการเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ที่จะต้องตกลงกันให้ได้ ,ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ฯลฯ และ38.23% เห็นว่าเป็นไปไม่ได้เลย เพราะนับตั้งแต่เหตุการณ์ร้ายแรงทางการเมืองที่เกิดขึ้นจนมาถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นมีอะไรคืบหน้าหรือเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ฯลฯ ส่วน 14.71% มีโอกาสที่ค่อนข้างจะเป็นไปได้ เพราะเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนที่จะสามารถช่วยให้เกิดการปรองดองขึ้นมาได้ ฯลฯ และอีก 5.88% มีโอกาสเป็นไปได้มาก

นอกจากนี้ ผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีหากมีการปรับเปลี่ยนแทนนายอภิสิทธิ์ ผลสำรวจพบว่า 30.36% ยังมองไม่เห็นคนที่เหมาะสมที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี และ 25.04% เห็นว่า ยังไม่ตัดสินใจ ควรรอให้มีการประกาศยุบพรรค ปชป.ก่อน

ส่วน 17.85% มองว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ควรเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด รองลงมาเป็น นายกรณ์ จาติกวณิชย์ 14.28%, นายชวน หลีกภัย 8.93% และ นายสนั่น ขจรประศาสตร์ 3.54%

ขณะที่ กรณีที่ เสธ.หนั่น เดินสายพบคนสำคัญต่างๆ เช่น นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยอ้างว่าเพื่อหวังสร้างความปรองดอง ผลสำรวจประชาชน 46.17% อาจเป็นการเดินเกมทางการเมืองของเสธ.หนั่น เพื่อหวังเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และ 34.07% หวังสร้างภาพลักษณ์ให้กับตัวเองเพื่อหวังคะแนนนิยมจากประชาชน แต่อีก 19.76% เป็นความตั้งใจดีของเสธ.หนั่น ที่อยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข /เกิดการปรองดอง สมานฉันท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ