"อภิสิทธิ์" เล็งยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิกใน 3 จว.ภาคอีสาน

ข่าวการเมือง Sunday September 26, 2010 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การยกเลิกการบังคับใช้พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้เสนอขอยกเลิกในจังหวัดอุดรธานี นครราชสีมา ขอนแก่น ว่า เป็นไปได้ที่จะยกเลิกตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ อย่างไรก็ตามจะฟังจากหน่วยงานต่างๆและประเมินจากเหตุการณ์

"ขณะนี้เหลืออยู่ 7 จังหวัด ภาคอีสาน 3 จังหวัด กทม.และปริมณฑล 4 จังหวัด แนวโน้มทางภาคอีสานน่าจะเลิกได้ก่อน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีความเคลื่อนไหว เหตุการณ์ที่ยังมีความรุนแรงอยู่ในรูปวินาศกรรม ซึ่งต้องระมัดระวังไม่ให้มันมีเหตุอะไรที่นำไปสู่เงื่อนไขที่ทำให้ลุกลามไปได้ และตนได้ขอให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) สรุปความชัดเจนในการใช้อำนาจต่างๆตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากในสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานขอกลุ่มดูแลสิทธิมนุษยชน ซึ่งเห็นว่ายังมีความคลาดเคลื่อนไม่ตรงกันอยู่มากในการใช้อำนาจตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

"ที่ผ่านมาผมได้พบตัวแทนแล้วได้ชี้แจงไปเยอะว่าบางเรื่องอาจจะเข้าใจผิด เช่น การจับกุมตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ก็ต้องขออำนาจศาล หรือการคุมขังคนในที่ลับพ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้มีอำนาจอย่างนั้น และสถานที่ที่ใช้ในการคุมขังต้องเปิดเผย ซึ่งอำนาจดังกล่าวในช่วงหลังเราไม่ได้ใช้เลย"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ