"ฮุนเซน"ชี้การพบปะนายกฯไทยที่นิวยอร์กส่งผลดี พร้อมปรับปรุงความสัมพันธ์กับ 3 ปท.เพื่อนบ้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 29, 2010 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวว่า การพบปะกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ที่นิวยอร์กเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ ชี้ช่วยสร้างความเชื่อมั่น ความไว้วางใจ และความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

โดยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์แก่นักศึกษาที่กรุงพนมเปญ นายกฯกัมพูชาได้เผยว่า ตนและนายกฯอภิสิทธิ์ได้พูดคุยกันในหลายประเด็นที่เกี่ยวกับความร่วมมือระดับทวิภาคีของ 2 ประเทศ ซึ่งไม่ได้มีเพียงเรื่องพรมแดนเท่านั้น พร้อมระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่มีประเทศใดที่ต้องการทำสงคราม มีแต่ต้องการที่จะอยู่อย่างสันติ

นายกฯกัมพูชากล่าวด้วยว่า กัมพูชากำลังปรับปรุงความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านทั้ง 3 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม ลาว และไทย โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดนกับประเทศเหล่านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายปราก โสภณ เลขาธิการสำนักงานสภารัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเดินทางกลับจากนิวยอร์กเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ผู้นำทั้งสองได้หารือใน 4 ประเด็นหลักๆในระหว่างการพบปะกันเป็นเวลา 40 นาที ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการสร้างความเชื่อมั่นว่าทั้ง 2 ประเทศจะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าทางทหารระหว่างกัน

ส่วนอีก 3 ประเด็นที่ได้มีการพูดคุยคือ การติดตามรายงานข่าวของสื่อมวลชนที่อาจจะสร้างความสับสนให้กับประชาชนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ การส่งเสริมความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนด้านศิลปะและกีฬา การพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดจุดผ่านแดนใหม่ที่สตุง บ็อต (Stung Bot) เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่าง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ นายกฯกัมพูชาได้เดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐที่จัดขึ้นในวันที่ 24 ก.ย.ตามคำเชิญของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ขณะที่การพบปะกันระหว่างนายกฯกัมพูชาและนายกฯไทยนั้นจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ