ปาระเบิดร้านข้าวมันไก่ประตูน้ำ 2 ลูก ตร.ไม่ฟันธงปมป่วนเมืองหรือส่วนตัว

ข่าวการเมือง Saturday October 2, 2010 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุระเบิดบริเวณดาดฟ้าธนาคารกรุงไทย สาขาประตูน้ำ ริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม.

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ร้อยเวรสน.พญาไท รับแจ้งมีเหตุคนร้ายปาระเบิดใส่บริเวณดาดฟ้าตึกแถวปากซอยเพชรบุรี 32 เชิงสะพานข้ามแยกประตูน้ำ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม. ฝั่งตรงข้ามห้างสรรพสินค้าประตูน้ำเซ็นเตอร์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พ.ต.อ.กิตติพันธุ์ จุนทการ ผกก.สน.พญาไท เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เจ้าหน้าที่หน่วยทำลายวัตถุระเบิด กรมสรรพวุธทหารบก และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร จำนวนหนึ่ง

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเป็นตึกแถว 3 ชั้นปลูกติดกันจำนวนหลายคูหาพบประชาชนจำนวนมากกำลังยืนมุงดูเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารที่กำลังเดินตรวจหาจุดที่คนร้ายปาระเบิดใส่ โดยจุดที่ระเบิดตกอยู่บนดาดฟ้าของตึกแถวดังกล่าวบริเวณร้านข้าวมันไก่ตอน ประตูน้ำ และธนาคารกรุงไทย คนร้ายได้ปาระเบิดใส่จำนวน 2 ลูกแต่ระเบิดทำงานไป 1 ลูก

ส่วนลูกที่ 2 พบตกอยู่เป็นระบิดชนิดขว้าง RDG-5 ที่ถูกถอดสลักออกแล้ว ห่างออกไปประมาณ 2 เมตรพบกระเดื่องระเบิดตกอยู่ 1 อัน เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน และนำยางรถยนต์มาคลอบทับระเบิดไว้และกันผู้ไม่เกี่ยวข้องออกห่างจากตัวอาคาร เนื่องจากระเบิดอาจทำงานได้ตลอดเวลา

เจ้าหน้าที่หน่วยทำลายวัตถุระเบิด กรมสรรพวุธทหารบก ได้นำล้อยางรถยนต์ขึ้นไปล้อมระเบิดดังกล่าวและใช้วิธีจุดชนวนด้วยปะทุไฟฟ้าเพื่อทำลายระเบิดลูกที่สองทำให้เสียงดั่งสนั่นหวั่นไหว เศษยางรถยนต์กระเด็นตกลงมาบริเวณพื้นถนนด้านล่าง บริเวณพื้นปูของดาดฟ้าได้รับความเสียหายเล็กน้อย โชคดีระเบิดครั้งนี้ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นอกจากนั้น พล.ต.ต.วิชัย ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 50 นายกระจายกำลังเข้าตรวจค้นตึกแถวดังกล่าวทุกห้องทุกชั้น พร้อมทั้งให้จดชื่อผู้ที่อาศัยอยู่ในตึกแถวทุกคน และให้ตรวจค้นหาวัตถุต้องสงสัย โดยเชื่อว่าคนร้ายน่าจะปามาจากตึกฝั่งเดียวกัน แต่มีซอยผ่ากลาง

ด้าน พล.ต.ต.สุเมธ กล่าวว่า จากการสอบสวนในเบื้องต้นคาดว่าระเบิดทั้งสองลูกน่าจะถูกขว้างมาจากอาคารใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ โดย 1 ลูกทำงานก่อนตกลงสู่พื้นแรงระเบิดทำให้ข้าวของกระจัดกระจาย ส่วนอีก 1 ลูกไม่ทำงาน ขณะที่ชนิดของระเบิดเป็นลูกระเบิดขว้าง RDG-5 ผลิตในประเทศรัสเซีย ไม่มีใช้ในทางราชการ

ส่วนสาเหตุในเบื้องต้นตำรวจให้น้ำหนักไปที่ 2 ประเด็นคือ สร้างสถานการณ์ให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง และเรื่องส่วนตัวเนื่องจากดาดฟ้าที่เกิดเหตุซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ปลูกติดกันหลายคูหาสามารถเดินถึงกันได้หมด และมักจะมีผู้ที่เช่าห้องพักอยู่ภายในอาคารขึ้นไปนั่งดื่มสุราส่งเสียงดังเป็นประจำ ซึ่งในเบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนเข้าไปตรวจสอบอาคารใกล้เคียงเพื่อหาเบาะแสหลักฐานในการสืบสวนติดตามตัวผู้ก่อเหตุต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ