วิปรัฐจี้ครม.อย่าโดดประชุมวุฒิสภา คาดร่างพรบ.การออมฯเข้าสภาสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Monday October 4, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลจะขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วยกำชับคณะรัฐมนตรีซึ่งมีหน้าที่ในการเข้าไปชี้แจงต่อวุฒิสภาทั้งในเรื่องการตอบกระทู้ และการชี้แจงข้อกฎหมาย ได้ให้ความร่วมมือในการร่วมประชุมกับวุฒิสภาอย่างสม่ำเสมอ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากวุฒิสภาในเรื่องนี้ว่ารัฐมนตรีให้ความสนใจเข้าร่วมประชุมน้อยลง

"ผมเรียนยืนยันกับวุฒิสภาว่าการประชุมสภาฯ ถือเป็นหนึ่งในนโยบายกฎเหล็กของนายกฯ ผมได้แจ้งยืนยันว่าจะรายงานเรื่องทั้งหมดให้นายกฯ รับทราบ เพื่อกำชับให้คณะรัฐมนตรีไปร่วมตอบกระทู้และตอบกฎหมายต่อวุฒิสภา และให้ร่วมประชุมอย่างสม่ำเสมอ" นายวิทยา ระบุ

ส่วนปัญหาที่มักจะมีการแก้ไขมติของวุฒิสภาจนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมาธิการร่วมสองสภาฯ นั้น ทำให้วิปรัฐบาลจะปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานใหม่ โดยเห็นว่าหากมีกฎหมายใดที่เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของวุฒิสภา ก็จะเชิญตัวแทนของวุฒิสภามาชี้แจงต่อที่ประชุมวิปรัฐบาลเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อน ทั้งนี้จะได้ลดขั้นตอนในการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมฯ เพื่อพิจารณากฎหมายนั้นอีก

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 6 ต.ค.นี้ หลังจากได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชนแล้วเสร็จ จะมีการนำเสนอการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.องค์อิสระเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งหากสภาฯ ให้ความเห็นชอบในร่างกฎหมายดังกล่าว ก็จะมีองค์กรอิสระเพิ่มขึ้นอีก 1 องค์กร โดยมีตัวแทนภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม

นายวิทยา ยังคาดว่าสัปดาห์หน้ารัฐบาลจะนำเสนอ ร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ เข้าบรรจุในระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ซึ่งวิปรัฐบาลเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ควรต้องพิจารณาให้ทันภายในสมัยประชุมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ