กมธ.ทหารจ่อเรียกผู้เกี่ยวข้องแจงเหตุบึ้มแมนชั่นบางบัวทอง ชี้โยง 4 กลุ่ม

ข่าวการเมือง Wednesday October 6, 2010 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(7 ต.ค.) คณะกรรมาธิการฯ จะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดแมนชั่นย่านบางบัวทอง ทั้งในส่วนของตำรวจท้องที่, หน่วยพิสูจน์หลักฐาน และหน่วยงานด้านความมั่นคงมาชี้แจงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น ว่าสาเหตุที่เกิดจากการระเบิดมาจากอะไร มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ผ่านมาหรือไม่ รวมถึงเหตุการณ์ดังกล่าวโยงใยไปถึงใครบ้าง

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าที่ผ่านมามีเหตุระเบิด 114 ครั้ง และจับผู้ต้องสงสัยแทบไม่ได้เลย ซึ่งสะท้อนให้เห็นความล้มเหลวของรัฐบาลที่ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แม้จะมีการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็อ่อนแอไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จนทำให้ภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย

"เรื่องนี้ผู้ที่ก่อเหตุระเบิดน่าจะไม่เกิน 4 กลุ่ม คือ 1.ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล 2.ฝ่ายที่ได้ประโยชน์จาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และไม่อยากให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 3.กลุ่มการเมืองที่ไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง โดยร่วมมือกับผู้มีอำนาจในบ้านเมือง เพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง และ 4. กลุ่มที่ต้องการนำประเทศไปสู่การปฎิวัติ-รัฐประหาร โดยทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่มีน้ำยาสร้างความสงบให้บ้านเมือง" ประธาน กมธ.การทหารฯ ระบุ

ส่วนที่มีพยานหลักฐานแสดงว่าอาจจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่แมนชั่นดังกล่าวนั้น พ.ต.ท.สมชาย กล่าวว่า ตำรวจจะต้องสอบสวนอย่างยุติธรรม แต่ทั้งนี้ตนมีข้อสังเกตว่าการพบ VCD รัฐไทยใหม่ในที่เกิดเหตุนั้น เป็นการโยนบาปหรือโยนความผิดให้คนเสื้อแดงหรือไม่ เพราะตำรวจไม่ได้กันบริเวณตั้งแต่แรกที่เกิดเหตุ แต่ปล่อยให้บุคคลภายนอกเข้ามาในสถานที่เกิดเหตุได้ก่อนที่หน่วยพิสูจน์หลักฐานจะเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งเหตุระเบิดครั้งนี้เชื่อว่าจะเกี่ยวข้องกับคนมีสีแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ