ผู้เชี่ยวชาญชี้การหารือระหว่างนายกฯจีนและญี่ปุ่นเป็นจุดเริ่มต้นการปรับปรุงความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 6, 2010 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การหารือกันระหว่างนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน นอกรอบการประชุมอาเซม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นขั้นตอนที่จะนำไปสู่การปรับปรุงความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุเรือประมงจีนชนเข้ากับเรือตรวจการณ์ญี่ปุ่นในบริเวณหมู่เกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออก

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า นายกฯจีนและญี่ปุ่นจะจัดการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปคที่ประเทศเวียดนามในเดือนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หวู่ จีหนาน หัวหน้าภาควิชาญี่ปุ่นศึกษาของสถาบันการศึกษาระหว่างประเทศเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า ผู้นำทั้งสองได้พบปะกันเพื่อบอกอีกฝ่ายว่า จีนและญี่ปุ่นต่างก็ไม่ต้องการให้ความสัมพันธ์ต้องย่ำแย่ต่อไป แต่การหารือกันครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความพยายามที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์

ภายหลังการประชุมอาเซมนั้น นายกฯจีนและนายกฯญี่ปุ่นเห็นพ้องว่า ทั้ง 2 ประเทศจะต้องจัดการเจรจาของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในช่วงเวลาที่เหมาะสม และยกระดับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ เพื่อผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน การที่เรือตรวจการณ์ของจีน 2 ลำหายไปจากน่านน้ำในบริเวณหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นดูแลอยู่นั้นถือเป็นสัญญาณของความปรองดองของจีนในระดับหนึ่ง

เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นกำลังจับตาว่า จีนจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป โดยเฉพาะกรณีของชาวญี่ปุ่นที่ถูกกักตัวไว้ที่มณฑลเหอเป่ย รวมทั้งแนวทางการฟื้นการเจรจาระดับทวิภาคีเรื่องการพัฒนาแหล่งก๊าซในทะเลจีนตะวันออกที่ก่อนหน้านี้จีนได้เป็นฝ่ายยกเลิกการเจรจาไป

ทางด้านโจว หยงเจิง ศาสตราจารย์ด้านญี่ปุ่นศึกษาของมหาวิทยาลัยในปักกิ่ง กล่าวว่า คงจะต้องใช้เวลานานในการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับหมู่เกาะเซนกากุ การที่ทั้ง 2 ฝ่ายยุติข้อขัดแย้งลงได้ และหันไปยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ