(เพิ่มเติม) นายกฯ เผยคลังเตรียมเสนอมาตรการลดผลกระทบค่าเงินบาทเข้าครม.สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 8, 2010 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คล้ง เตรียมเสนอมาตรการลดผลกระทบจากภาวะเงินบาทแข็งค่าเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า(12 ต.ค.) โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จากปัญหาเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นนั้นยังไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการส่งออกของประเทศ เพียงแต่ทำให้รายได้ของผู้ส่งออกที่แปลงเป็นเงินบาทลดลง

"ในวันอังคารหน้า รมว.คลัง จะเสนอมายังที่ประชุม ครม.ว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือบรรเทาอย่างไรบ้าง ส่วนการเคลื่อนไหวเงินทุนเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกเป็นมาตรการหนึ่งที่จะเสนอมายังที่ประชุม ครม. รวมถึงแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายกลางและรายเล็ก(SMEs) ที่ไม่สามารถทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้ ซึ่งจะขอให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(EXIM Bank) และธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs Bank) เข้ามามีบทบาทการช่วยเหลือในจุดนี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวสนับสนุนแนวทางของ รมว.คลัง ที่จะไปหารือในเวทีที่ประชุมธนาคารโลก และที่ประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF) โดยจะขอให้ประเทศมหาอำนาจเข้ามามีส่วนช่วยในการร่วมกำหนดนโยบายในการดูแลค่าเงิน

"ผมได้ให้ความเห็นกับสื่อต่างประเทศว่า ที่ประชุมระหว่างประเทศ หรือที่ประชุม G20 ควรจะเป็นกลไลสำคัญที่ทำงานในการประสานในเรื่องแนวทางนโยบายระหว่างประเทศ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ