(เพิ่มเติม) "กรณ์"ให้สัมภาษณ์สื่อนอก ยันเป็นไปได้ยากใช้มาตรการสำรอง 30% แก้บาทแข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 8, 2010 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CNBC ถึงมาตรการที่จะนำมาแก้ไขปัญหาเงินบาทแข็งค่าว่า เป็นเรื่องยากที่ประเทศไทยจะกลับไปซ้ำรอยการใช้มาตรการสกัดกั้นเงินทุนนำเข้าระยะสั้นเหมือนในปี 49 เพราะในขณะนั้นตนเป็นผู้หนึ่งที่คัดค้านการใช้มาตรการสำรองเงินทุนระยะสั้น 30%(URR) เพราะเห็นว่าเป็นมาตรการเหวี่ยงแห ซึ่งไม่เหมาะสมและใช้เวลาระยะยาวมากเกินไป

สำหรับมาตรการที่จะนำเสนอต่อ ครม.ในสัปดาห์หน้า จะเน้นการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ต่างๆ ให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ส่งออก รวมทั้งการนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศ ขณะที่รัฐบาลจะมีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ด้วยการใช้ประโยชน์จากการแข็งค่าของเงินบาทในการนำเข้าสินค้าทุน ซึ่งจะมีส่วนช่วยแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่าได้ด้วย

นายกรณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปร่วมประชุมประจำปีของธนาคารโลก(World Bank) ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวอีกว่า จากการติดตามภาวะเงินทุนไหลเข้าจากต่างประเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)พบว่ามีเงินทุนบางส่วนที่ไหลเข้ามาเก็งกำไร แต่มีจำนวนไม่มากนัก ดังนั้น ธปท.จึงไม่ได้ดำเนินการใด ๆ โดยนายกรณ์ มองว่าหากเงินทุนจากต่างประเทศไม่ได้ไหลเข้ามาเก็งกำไรมากก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

รมว.คลัง ยังกล่าวถึงปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของยุโรปว่า ไม่แตกต่างจากวิกฤติของเอเชียที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ แต่ภูมิภาคยุโรปมีเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าของเอเชียมาก ดังนั้น การแก้ปัญหาโดยใช้มาตรการรัดเข็มขัดอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้ และเห็นว่าควรจะใช้มาตรการแก้ปัญหาอย่างสมดุลมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ