ปธน.เกาหลีใต้ย้ำรัฐบาลจะควบคุมสถานการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในประเทศพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 12, 2010 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ย้ำรัฐบาลเกาหลีใต้ควรจะดำเนินการ เพื่อควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ภายในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญกับสถานการณ์ราคาพืชผักและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆที่พุ่งสูงขึ้นมาก

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า "ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่ประชาชนต้องซื้อสินค้าที่จำเป็นในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดโลก และรัฐบาลควรจับตาด้านราคา รวมทั้งปรับปรุงซัพพลายและลดราคาลง หากราคาสินค้าในประเทศสูงกว่าราคาในตลาดโลก"

พร้อมกันนี้ นายลี ได้เรียกร้องให้รัฐบาลติดตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์พื้นฐาน 52 ชนิดอย่างใกล้ชิดพร้อมกำหนดมาตรการขั้นพื้นฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้ราคาสินค้าดีดตัวขึ้นอีก

การแสดงความเห็นของผู้นำเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจากราคากะหล่ำปลี ซึ่งเป็นผักที่ใช้ในการทำกิมจิซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวเกาหลีใต้ มีราคาพุ่งสูงถึง 4 เท่าหลังการเพาะปลูกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากพายุฝนเมื่อเดือนกันยายน ในขณะที่ราคาสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวันทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี เมื่อเดือนที่แล้ว

นายลี กล่าวเสริมว่า เกาหลีใต้ควรใช้มาตรการในการสกัดกั้นราคาสินค้า ก่อนที่จะเกิดวิกฤตเงินเฟ้อรอบใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ