แบงค์ชาติเกาหลีใต้คาดตัวเลขเงินเฟ้อปีนี้อยู่ที่ 2.9% สูงกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า เงินเฟ้อในปีนี้ของเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวที่ 2.9% สูงกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 2.8% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ตั้งเป้าเรื่องการดูแลเป้าหมายเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยให้อยู่ที่ระดับ 3% โดยสามารถบวกหรือลบได้ไม่เกิน 1% สำหรับสถิติเงินเฟ้อในปี 2553 - 2555

คิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีของรัฐสภาประจำปีว่า แม้ว่าความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหญ่นั้นอยู่ในระดับต่ำ แต่อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้นอาจจะต่ำกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ของธนาคารกลาง

การแสดงความเห็นของผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้มีขึ้นในขณะที่ราคาผู้บริโภคขยายตัวขึ้น 3.6% ในเดือนก.ย. จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากราคาอาหารจำพวกผักดีดตัวขึ้นหลังจากที่สภาพอากาศย่ำแย่ นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อจะสูงขึ้นต่อไปอีก แบงค์ชาติเกาหลีใต้ระบุว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอตัวลงเนื่องจากวิกฤตการเงินโลก หลังจากที่อัตราการขยายตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 4% มาจนถึงช่วงกลางทศวรรษที่ 20

สำหรับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาวของเกาหลีใต้นั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่าจะชะลอตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มของการขยายตัว อาทิ อัตราการเกิดที่อยู่ในระดับต่ำ และการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรสูงอายุ แต่ธนาคารกลางมองว่า เศรษฐกิจยังมีปัจจัยเสี่ยงช่วงขาลงอยู่ด้วย เช่น เศรษฐกิจของประเทศรายใหญ่ๆในกลุ่มพัฒนาแล้วที่อาจจะชะลอตัวลง รวมทั้งความผันผวนของค่าเงิน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.25% ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 หลังจากที่เงินวอนแข็งค่าขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ