ครม.อนุมัติตั้งองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียน+3 ตามที่ก.เกษตรฯ เสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 19, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติและเห็นชอบในหลักการการจัดตั้งองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียน+3 (ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve : APTERR)ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

โดยอนุมัติจัดตั้งสำนักงานเลขานุการ ASEAN Plus Three Emergency Rice Reserve (APTERR) ช่วงเตรียมการ ที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอนุมัติหลักการให้ประเทศไทยเสนอขอจัดตั้งสำนักเลขานุการ APTERR เป็นการถาวรเมื่อความตกลง APTERR มีผลผูกพันแล้ว

อนุมัติให้นำข้าวที่ไทยสำรองไว้ (Earmarked Reserve) จำนวน 15,000 ตัน ภายในความตกลง ASEAN Food Security Reserve (AFSR) มาใช้เป็น Earmarked Reserve ของ APTERR

อนุมัติร่างความตกลง APTERR พร้อมมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายอื่นเป็นผู้ลงนามความตกลง APTERR ในการประชุม ASEAN Ministers on Agriculture and Forestry Plus Three (AMAF+3) ครั้งที่ 10 ในเดือนตุลาคม 2553 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

อนุมัติการให้สัตยาบันและหลังจากที่ได้ลงนามความตกลง APTERR แล้วให้กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำสัตยาบันสารและยื่นสัตยาบันสารต่อเลขาธิการอาเซียนเพื่อเก็บรักษาตามข้อ X ของร่างความตกลง

พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายอื่นเป็นผู้ลงนามความตกลง APTERR

นอกจากนี้ มอบหมายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นผู้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบายการดำเนินงาน APTERR ของฝ่ายไทยซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ และสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเป็นฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ ทั้งนี้ ให้เบิกจ่ายเบี้ยประชุมจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร

รวมทั้งเห็นชอบในหลักการให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณจัดตั้งเงินกองทุน APTERR ในวงเงินประมาณปีละ 970,000 บาท เป็นเวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ