รมว.คลังอังกฤษเตรียมเผยรายละเอียดมาตรการลดรายจ่ายภาครัฐครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 20, 2010 17:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษ มีกำหนดการเปิดเผยรายละเอียดของมาตรการลดรายจ่ายภาครัฐครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสิบปี ในการเปิดเผยรายงานทบทวนรายจ่ายของรัฐบาลในวันนี้ (20 ต.ค.)

หลังจากการเจรจาต่อรองกับบรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ มานานหลายเดือน เป็นที่หมายกันว่า เกือบทุกกระทรวงจะถูกลดงบประมาณ 25% โดยเฉลี่ย รวมถึงการลดสวัสดิการต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์กันว่า มาตรการดังกล่าวจะทำให้ตำแหน่งงานในภาครัฐหายไป 500,000 ตำแหน่งภายในปี 2557-2558

เอ็ด มิลิแบนด์ หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน แสดงความไม่เห็นด้วยกับมาตรการลดรายจ่ายดังกล่าวของรัฐบาล ระบุรัฐบาลกำลังเอาเศรษฐกิจของประเทศมาเป็นเดิมพันอย่างไร้ความรับผิดชอบ พร้อมแนะว่ามีทางเลือกอื่นที่รัฐบาลควรทำ ซึ่งก็คือการลดตัวเลขขาดดุลควบคู่ไปกับการรักษาตำแหน่งงานและการขยายตัวของประเทศ

"ประชาชนกลัวมากกับสิ่งที่รัฐบาลจะประกาศในวันนี้ พวกเขากลัวว่าจะตกงานและกลัวว่าบริการต่างๆที่ใช้อยู่จะถูกยกเลิกไป" เขากล่าว

เมื่อวานนี้ มีการเปิดเผยว่ารัฐบาลจะลดงบประมาณกลาโหมลง 8% และจะมีการลดตำแหน่งงานในกระทรวงกลาโหมและกองทัพ เป็นจำนวน 42,000 ตำแหน่งภายในปี 2558

ทั้งนี้ ออสบอร์นจะเปิดเผยรายละเอียดการลดงบประมาณในกระทรวงอื่นๆ ซึ่งน่าจะอยู่ระหว่าง 25% - 40% ยกเว้นกระทรวงสาธารณสุขและการพัฒนาระหว่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ